Chính phủ tháo gỡ khó khăn các dự án nhà ở xã hội

Thứ 7, 16/03/2024 | 00:00:00
440 lượt xem

Sáng 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội. Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự tại điểm cầu Thái Bình.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội

Đến nay, cả nước đã quy hoạch hơn 1.300 khu đất, với quy mô hơn 8.600ha làm nhà ở xã hội, tăng hơn 5.000ha so với năm 2020. Giai đoạn 2021 - 2023, cả nước có 499 dự án nhà ở xã hội được triển khai với quy mô hơn 410.000 căn. Để tập trung triển khai nhanh, hiệu quả đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 33 với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng. Trong đó có 5 ngân hàng tham gia cho vay. Đến nay đã có 28 địa phương công bố danh mục 68 dự án đủ điều kiện cho vay theo chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng với nhu cầu vay vốn hơn 30.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều địa phương có nhu cầu lớn về nhà ở xã hội nhưng việc đầu tư xây dựng còn hạn chế so với mục tiêu của đề án.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự tại điểm cầu Thái Bình

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương thảo luận các vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, thủ tục đầu tư, thủ tục về đất đai, tiếp cận vốn vay, lãi suất cho vay, quy hoạch, giải phóng mặt bằng…, đề xuất, kiến nghị các giải pháp đẩy nhanh thực hiện các dự án nhà ở xã hội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân vừa là một trong những trụ cột của các chính sách an sinh xã hội, vừa là giải pháp hữu hiệu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy cần phải thực hiện tốt nhiệm vụ này trong thời gian tới. 

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành tập trung tham mưu cho chính phủ xây dựng các nghị định hướng dẫn luật nhà ở để tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách hiện nay. Ngân hàng nhà nước nghiên cứu hạ mức lãi suất cho vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng cho phù hợp với thực tế. Đối với các địa phương thì cần quy hoạch, bố trí đủ quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội. Tập trung triển khai đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội đảm bảo mục tiêu đề ra. Hỗ trợ các dự án để đủ điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay 120.000 tỷ đồng. Thủ tướng cũng đề nghị các doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội lập tiến độ, chuẩn bị nguồn lực, tài chính, triển khai xây dựng các dự án đảm bảo đúng kế hoạch và tiến độ đã đề ra./.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...