Đẩy mạnh công tác thu BHXH, BHYT ngay từ đầu năm

Thứ 4, 06/03/2024 | 00:00:00
220 lượt xem

Ngay từ những tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh Thái Bình đã bám sát chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, triển khai công tác thu với nhiều giải pháp linh hoạt, kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động tiếp cận, thụ hưởng đầy đủ chế độ chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, tạo đà tăng trưởng, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội.

Công ty TNHH da giầy xuất khẩu Thành Phát tạo việc làm cho hơn 1.000 lao động

Với hơn 1.000 lao động đang làm việc, công ty TNHH da giầy xuất khẩu Thành Phát mỗi tháng chi hơn 930 triệu đồng đóng BHXH, BHYT. Dù có những giai đoạn gặp khó khăn do tình hình kinh tế thị trường nhiều biến động, công ty vẫn đảm bảo đầy đủ các chế độ cho công nhân, vì đây là giải pháp để giữ chân người lao động làm việc lâu dài. Như công nhân Đào Thị Thuỷ, vừa trải qua cuộc phẫu thuật vòm họng với thời gian nghỉ lên tới 2 tháng, chị được công ty giải quyết thủ tục kịp thời, hưởng 7 triệu đồng chế độ ốm đau, cùng với đó là chi trả một phần từ quỹ BHYT, gia đình bớt nỗi lo viện phí. 



Chị Đào Thị Thuỷ, Công ty TNHH da giầy xuất khẩu Thành Phát: “Các chế độ được công ty chi trả cho công nhân đầy đủ, tôi rất yên tâm làm việc gắn bó lâu dài.”




Bà Trần Thị Ánh, Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH da giầy xuất khẩu Thành Phát: “Trong quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN đối với công nhân lao động không những đó là trách nhiệm với bản thân họ, với gia đình và xã hội, đồng thời cũng là mục tiêu đảm bảo rủi ro của người sử dụng lao động như công ty chúng tôi. Ngay đầu tiên khi vào làm việc chúng tôi đã phổ biến kiến thức ấy cho người lao động. Hàng tuần hàng tháng đều đào tạo riêng cho cán bộ quản lý trực tiếp để tuyên truyền phổ biến cho người lao động về quyền lợi khi họ tham gia BHXH, BHYT, BHTN.” 

Mặc dù gặp nhiều khó khăn song công ty vẫn đảm bảo đầy đủ các chế độ cho công nhân

Năm 2024, BHXH tỉnh Thái Bình đặt mục tiêu phát triển thêm 15 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc, tăng hơn 21 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện. Về số thu, phấn đấu đạt 6.400 tỷ, tăng gần 500 tỷ so với năm 2023. Để thực hiện mục tiêu này, cơ quan BHXH đang tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, và sâu rộng.

Ông Bùi Thái Mạnh, Trưởng phòng Quản lý Thu, BHXH tỉnh Thái Bình: “Ngoài việc truyền thông, chúng tôi cũng phối hợp với cơ quan thuế để khai thác dữ liệu thuế, phát triển tăng đơn vị mới thành lập, số người lao động đang làm việc nhưng chưa được tham gia. Chúng tôi cũng đã xây dựng kế hoạch thu cả năm, giao cho từng cán bộ, yêu cầu cán bộ giao cho từng đơn vị.” 



Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, phòng Quản lý Thu, BHXH tỉnh Thái Bình: “Là cán bộ chuyên quản thu, tôi thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh của đơn vị. Hướng dẫn đơn vị các văn bản, quy định mới liên quan đến quyền lợi của người lao động. Giải đáp nhứng thắc mắc của đơn vị để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người lao động.” 


BHXH các huyện cũng giao chỉ tiêu giảm nợ đến từng cán bộ chuyên quản, có đánh giá định kỳ theo từng tháng và từng quý. Đối với đơn vị nợ đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, cơ quan BHXH bố trí làm việc trực tiếp với chủ sử dụng lao động, đề nghị đưa ra các giải pháp cụ thể và cam kết tuân thủ. Cùng với đó là tiến hành xác định nguyên nhân nợ đối với từng đơn vị để có giải pháp phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. 

Hà My


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...