Làng quất Đông Thọ mong chờ vào vụ mới

Thứ 3, 05/03/2024 | 00:00:00
246 lượt xem

Mặc dù thời tiết không thuận lợi vì có mưa phùn nhưng để cho kịp thời vụ, những ngày qua tại các nhà vườn trồng quất trên địa bàn xã Đông Thọ nhộn nhịp người người, nhà nhà hối hả bắt tay vào một vụ mùa mới. Để có được một cây quất cảnh bán ra vào mỗi dịp tết là sự dày công chăm sóc của mỗi người nông dân trong suốt cả năm trời.

Người dân xã Đông Thọ chuẩn bị cho vụ quất mới

Cứ sau tết không khí làm việc tại vườn quất của gia đình ông Nguyễn Văn Thắng, thôn Trần Phú, xã Đông Thọ lại trở nên nhộn nhịp không kém so với khoảng thời gian trước tết . Chỗ này trộn đất, vào đất, chỗ kia đặt cây vào bình tất cả phải làm khẩn trương để 2000 cây quất và 300 cây mai vàng của gia đình kịp mùa vụ xuân, đâm chồi nảy lộc hồi sinh.



Ông Nguyễn Văn Thắng, thôn Trần Phú xã Đông Thọ, Thành phố: “Xác định đây là vụ quan trọng gia đình tôi thuê thêm nhân công để bắt tay vào vụ mới sao cho kịp đúng mùa xuân vì cây sẽ đâm chồi nảy lộc nhanh”


Những năm gần đây, nông dân đã có xu hướng dịch chuyển sang làm quất bonsai trong chum, vại 

Quất Đông Thọ có tiếng bởi quả to, lá xanh, thế đẹp, nên người trồng phải rất khắt khe trong khâu chuẩn bị quất giống. Đặc biệt, những năm trở lại đây, nắm bắt được nhu cầu của thị trường, những người nông dân đã có xu hướng dịch chuyển sang làm quất bonsai trong chum, vại. Với dòng quất cảnh này, đòi hỏi phải kỳ công chăm sóc hơn, như vậy, mùa xuân năm tới cây mới có quả chín, cành đẹp mà vừa có lộc hoa.



Chị Đặng Thị Thuận, người chăm sóc tại vườn quất xã Đông Thọ: “Trồng quất Bon Sai trong chum, vại rất khó đòi hỏi kĩ thuật cao như đổ sỉ, trộn đất, chăm sóc đều phải có tỉ lệ có thế cây mới đẹp, nói chung khó hơn rất nhiều so với trồng dưới đất”

2 năm nay, một số gia đình ở Đông Thọ còn đưa giống quất Cẩm Thạch về trồng

Mặc dù có điều kiện thổ nhưỡng phù hợp trồng rất nhiều loại cây nhưng bà con tại xã Đông Thọ vẫn lựa chọn cây quất làm nguồn thu nhập chính, vì cho thu nhập cao. Hiện toàn xã có khoảng 100 hộ trồng quất cảnh với tổng diện tích lên tới 11 ha. Cùng với quất truyền thống, 2 năm nay, một số gia đình còn đưa giống quất Cẩm Thạch về trồng. Ưu điểm được nhiều người yêu thích vì ngoại hình bắt mắt, có thể chơi được cả hoa và lá. Với dòng quất cảnh Bonsai và quất Cẩm Thạch đã cho thu nhập cao gấp đôi quất truyền thống, từ đó  đời sống của nhiều hộ dân đã được cải thiện đáng kể.



Chị Đặng Thị Hòa, thôn Đoàn Kết, xã Đông Thọ: “Quất Cẩm Thạch có ưu điểm đẹp mắt vì hoa lá quả có hình tía khác xanh một màu như quất truyền thống, ban đêm còn phát sáng cách chăm sóc thì như quất thường, thu nhập cao”


Chăm sóc cây quất mới sau mỗi dịp tết giống như chăm sóc những đứa con tinh thần bởi việc mang đến cho người tiêu dùng những cây quất đẹp nhất khi tết đến xuân về là niềm vinh dự, là hy vọng về một vụ mùa thành công của người trồng quất tại làng nghề.

CTV


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...