HIV có xu hướng gia tăng và trẻ hóa

Thứ 3, 05/03/2024 | 09:55:43
566 lượt xem

Dịch HIV/AIDS tại Việt Nam nói chung và Thái Bình nói riêng đang có xu hướng tăng nhanh trong nhóm trẻ tuổi và thay đổi hình thái lây nhiễm. Thống kê mới đây cho thấy, 90% ca nhiễm HIV mới thuộc nhóm quan hệ tình dục không an toàn. Trong đó, chủ yếu là đồng giới. Rất nhiều người phát hiện muộn dẫn đến việc điều trị khó khăn.

Mỗi tháng BVĐK tỉnh tiếp nhận trên 10 ca HIV nặng

Tại khoa Truyền nhiễm, BVĐK tỉnh, mỗi tháng tiếp nhận trên 10 ca HIV nặng, sức đề kháng suy giảm dẫn đến bị nhiễm trùng cơ hội phải nhập viện. Đa phần mắc thêm bệnh lao, nấm, viêm phổi, gây tổn thương, rối loạn chức năng các cơ quan, đôi khi khó kiểm soát còn nguy hiểm đến tính mạng. 


Bác sĩ Vũ Thị Sấu, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình: “Bệnh nhân HIV nếu điều trị tốt thì sẽ ổn định nhưng do tâm lý nên nhiều bệnh nhân mặc dù biết bệnh nhưng cũng chưa tiếp cận với quá trình điều trị. Thứ 2 là giờ có tình trạng quan hệ tình dục đồng giới, dẫn đến những chuỗi lây truyền HIV.” 


Tình trạng kỳ thị đối với người nhiễm HIV còn phổ biến dẫn đến nhiều người nhiễm không dám công khai

Một vấn đề đáng lo ngại khác là trong số các ca nhiễm HIV mới được phát hiện, chỉ có khoảng 1/3 ca ghi danh, còn lại không rõ danh tính do phát hiện qua hệ thống tư vấn xét nghiệm tự nguyện. Tình trạng kỳ thị đối với người nhiễm HIV còn phổ biến dẫn đến nhiều người nhiễm không dám công khai, ngại đi điều trị. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch HIV/AIDS ra cộng đồng. Bên cạnh đó, sử dụng ARV đang là giải pháp hữu hiệu nhất bảo đảm chất lượng cuộc sống cho người nhiễm bệnh, song việc điều trị bằng loại thuốc này cũng gặp khó khăn. 


Dược sĩ Lại Thị Mai Anh, Bệnh viện đa khoa Vũ Thư: “Trong quá trình uống thuốc, có khó khăn là đây là thuốc dài ngày, ngày nào cũng uống vào một giờ nhất định, bệnh nhân có tình trạng nhầm lẫn và quên thuốc. Mình đã tư vấn để họ cài lịch hẹn giờ uống hàng ngày để họ nhớ được, điều trị đúng phác đồ.”

 Việc phòng chống HIV/AIDS cần sự tham gia của cả cộng đồng với những cách làm sáng tạo, hiệu quả hơn

Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV, các chuyên gia cho rằng, xã hội cần có cái nhìn cởi mở hơn, thông cảm hơn với người mắc bệnh. Việc phòng chống HIV/AIDS cần sự tham gia của cả cộng đồng với những cách làm sáng tạo, hiệu quả hơn. Có như vậy, mới kết thúc được dịch bệnh AIDS vào năm 2030 như mục tiêu đã đề ra.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...