Gia tăng tình trạng thiếu tàu chở dầu trên toàn cầu

Thứ 2, 26/02/2024 | 15:26:44
257 lượt xem

Tình hình bất ổn ở Biển Đỏ đang làm bộc lộ sự thiếu hụt các tàu chở dầu trên thế giới, từ đó càng làm gia tăng thời gian vận chuyển và phát sinh chi phí chuyên chở loại nguyên liệu quan trọng này. Đáng quan ngại là tình trạng này sẽ không thể sớm được giải quyết, do các nhà máy đóng tàu đều đang trong tình trạng quá tải đơn hàng.

Trong năm ngoái, do Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (gọi là OPEC+) cắt giảm sản lượng nên lượng dầu vận chuyển không nhiều. Bên cạnh đó, quá trình nhiều nước chuyển đổi sang năng lượng xanh cũng góp phần làm giảm áp lực lên hoạt động vận chuyển dầu, khiến việc thiếu hụt tàu chở dầu không bị bộc lộ rõ.

Tuy nhiên, kể từ khi nổ ra cuộc xung đột Nga – Ukraine và đặc biệt là khi lực lượng Houthi ở Yemen tấn công các tàu thương mại qua lại Biển Đỏ, nhiều tàu đã phải điều hướng sang các tuyến đường xa hơn, làm gia tăng thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa. Việc vận chuyển dầu, vì thế, cũng bị ảnh hưởng do không có đủ lượng tàu chở dầu kịp thời bổ sung cho nhu cầu vận chuyển đột ngột tăng lên.

Trong khi đó, dự kiến trong năm 2 năm tới sẽ chỉ có thêm 5- 7 tàu chở dầu mới, trong đó có 2 siêu tàu chở dầu, được đưa vào hoạt động, ít hơn nhiều so với con số 42 tàu trong năm 2022. Mặc dù gần đây, số lượng các đơn đặt hàng tàu mới đã tăng lên nhưng phải mất nhiều năm nữa các nhà máy đóng tàu mới đáp ứng được hết các đơn hàng ký từ cách đây vài năm./.  

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...