EU nhất trí gói viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine

Thứ 6, 02/02/2024 | 15:35:44
436 lượt xem

Ngày 1/2, lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được nhất trí về gói viện trợ mới trị giá 50 tỷ euro (khoảng 54 tỷ USD) cho Ukraine, sau nhiều tuần gặp trở ngại do sự phản đối từ Hungary.

Trong tuyên bố đăng tải trên mạng xã hội X, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Chales Michel thông báo toàn bộ 27 lãnh đạo các nước thành viên EU đã đạt được đồng thuận về gói hỗ trợ mới nói trên và sẽ giải ngân cho Ukraine trong vòng 4 năm như một phần trong kế hoạch cải tổ ngân sách của khối. Ông Michel nói rõ thỏa thuận này sẽ giúp đảm bảo nguồn tài trợ ổn định và lâu dài cho Ukraine. 

EU đạt được thỏa thuận trên sau nhiều tuần tranh cãi vì sự phản đối của Thủ tướng Hungary Viktor Orban suốt từ tháng 12 vừa qua. Trước đó, Budapest tuyên bố chỉ chấp nhận tiếp tục viện trợ cho Kiev, nếu việc này được xem xét hằng năm, song các nước khác chỉ đồng ý sẽ tiến hành tranh luận hằng năm về chủ đề này.

Trong tuyên bố mới nhất, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hoan nghênh sự đồng thuận của EU, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ giúp Kiev ổn định tài chính và kinh tế trong dài hạn, đặc biệt khi cuộc xung đột Nga-Ukraine chuẩn bị bước sang năm thứ ba. Dự kiến, Ukraine sẽ nhận khoản viện trợ đầu tiên trị giá 4,5 tỷ euro (khoảng 4,9 tỷ USD) từ EU vào tháng 3 tới./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...