Lễ hội mua sắm Black Friday

Thứ 6, 25/11/2022 | 09:45:51
1,360 lượt xem

Black Friday – Ngày thứ sáu Đen luôn được mong chờ nhất năm để người tiêu dùng thỏa sức mua sắm. Năm 2022, Black Friday diễn ra vào hôm nay, 25/11. Mặc dù vẫn được chờ đón, nhưng ngày hội mua sắm này có vẻ như không được sôi động như mọi năm, khi mà lạm phát đang phủ bóng đen lên nền kinh tế toàn cầu.

Lễ hội mua sắm Black Friday – Ngày thứ Sáu Đen. Vốn bắt nguồn từ Mỹ nhưng đến nay, ngày hội mua sắm này đã trở thành một sự kiện  được tổ chức trên toàn thế giới, là dịp mà người tiêu dùng toàn cầu chờ đón để được mua rất nhiều mặt hàng với mức giá giảm sâu.

"Siêu giảm giá" và những đám đông hỗn loạn… là điều mà người ta ngay lập tức nghĩ tới khi nói về Black Friday, lễ hội mua sắm diễn ra vào thứ sáu cuối cùng của tháng 11 ở Bắc Mỹ. Có nhiều lý giải về sự ra đời của sự kiện này, tuy nhiên, tựu chung lại vẫn là đều bắt nguồn từ việc người dân đổ xô đi mua sắm sau dịp Lễ Tạ ơn để chuẩn bị cho mùa Giáng sinh đang tới gần.

Vào ngày diễn ra Black Friday, phần lớn các cơ sở bán lẻ lớn đều mở cửa từ khoảng 4 giờ sáng hay sớm hơn, với hàng chục ngàn mặt hàng giảm giá cực lớn. Mức giá các mặt hàng dịp này có thể giảm từ 30-40%, hoặc thậm chí là 70-90%.  

Chính vì thế, cứ vào dịp Black Friday, hàng trăm người lại chen lấn tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ để giành giật những món đồ giảm giá mạnh. 

 Tuy nhiên, những năm gần đây, quá nhiều yếu tố đã xuất hiện, từ tác động của đại dịch COVID-19 cho đến tỷ lệ lạm phát gia tăng, khủng hoảng năng lượng, hay mua sắm trực tuyến lên ngôi... Tất cả đã khiến Black Friday giờ đây, đã thay đổi ít nhiều.

Một khảo sát về mua sắm cho thấy, năm nay người Mỹ dự kiến sẽ mua trung bình khoảng 9 món quà, giảm so với con số 16 vào năm ngoái, đồng thời hạn chế mua những thứ không phải là quà tặng. Khoảng 25% người tiêu dùng sẽ chọn các loại hàng hóa phiên bản giá rẻ hoặc quà tặng thiết thực hơn chẳng hạn như thẻ xăng dầu.

Edgar Molinar – Người tiêu dùng: Rất nhiều thứ hấp dẫn nhưng giá cả phản ảnh tình hình lạm phát khi mức giảm không nhiều. Nói chung là hấp dẫn nhưng túi tiền của chúng tôi khó chạm tới.

Năm ngoái, trung tâm mua sắm Macy ở thành phố New York vẫn đông nhưng không còn cảnh chen lấn, xô đẩy như vẫn thấy. Rõ ràng, sức hút của Black Friday những năm gần đây đã hạ nhiệt nhiều. Mà nguyên nhân chủ yếu là nhiều người quyết định đặt hàng online. Tại Mỹ, các ưu đãi Black Friday truyền thống dành cho mua sắm tại cửa hàng sẽ xuất hiện trực tuyến gần như xuyên suốt trong tháng.

Bà Claire Tassin – Chuyên gia phân tích bản lẻ: Black Friday đã mất dần ý nghĩa ban đầu. Chỉ 47% người dân dự định mua sắm vào đúng ngày hội Thứ sáu Đen. Có lẽ với họ, Black Friday không còn là một sự kiện mua sắm lớn như trước đây. Nó chính xác hơn là cả một đợt giảm giá theo mùa.

2022 là một năm khó khăn đối với người tiêu dùng Mỹ. Lạm phát ở mức cao, lãi suất tăng, thị trường nhà đất bắt đầu giảm nhiệt. Điều đó đặt ra không ít câu hỏi về nhu cầu mua sắm của người dân.

Michael Zdinak, Trưởng phòng thị trường S&P tại Mỹ : “Nhu cầu mua sắm của người dân đã duy trì tốt mặc dù chi phí đã tăng lên rất nhiều. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa lạm phát cao và tỷ lệ thất nghiệp thấp có thể khiến các kế hoạch mua sắm trở nên khó dự báo”.

Giới quan sát nhận định ngày hội mua sắm Black Friday đã không còn nhộn nhịp như xưa, khi người tiêu dùng giờ đây không còn thói quen đi mua sắm ở các cửa hàng hay trung tâm thương mại.  Thêm vào đó, khó khăn về kinh tế đang khiến họ càng dè dặt hơn khi mua sắm dịp Black Friday.

Không thể phủ nhận, Black Friday được xem là cơ hội mua sắm giảm giá lớn trong năm.  Thế nhưng, nó cũng tồn tại những mặt trái, ví dụ như xả hàng tồn kho không đảm bảo chất lượng, hay nâng giá gốc lên nhiều lần rồi giảm. Vì vậy, mua sắm trong dịp này, dù là trực tiếp hay trực tuyến, thì cũng cần một vài lưu ý:

Lập kế hoạch chi tiêu cho ngày Black Friday

Cần có kế hoạch chi tiêu rõ ràng cho dịp Black Friday bằng cách liệt kê những danh sách mặt hàng sẽ mua cùng số tiền trong khoảng cho phép. Và tất nhiên, phải tuân thủ kế hoạch này cho đến khi mùa Black Friday kết thúc.

 Tìm hiểu kĩ chất lượng sản phẩm

Black Friday đồng thời cũng là dịp để các nhãn hàng xả hàng tồn kho cuối năm xen lẫn với các sản phẩm khuyến mãi khác, chính vì thế người dùng kiểm tra kỹ chất lượng mặt hàng trước khi có ý định chi tiền.

So sánh giá sản phẩm

Tìm hiểu giá cả trên các trang web khác hoặc tại thời điểm mà sản phẩm chưa được giảm giá.Việc tìm kiếm thông tin trước khi mua sắm là cần thiết, nhất là trong dịp lễ Black Friday.

 Cẩn thận trước những quảng cáo không rõ nguồn gốc

Black Friday cũng đồng thời là dịp để các hacker đánh cắp thông tin hoặc “lừa tiền” khách hàng. Người mua hàng online cần cân nhắc trước khi click vào bất kỳ đường link nào không phải do trang chính thức của các nhãn hàng cung cấp.

 Tích cực theo dõi các trang mạng xã hội

Đa phần các cửa hàng đều có một trang mạng xã hội hoặc website chính thức. Hãy tìm kiếm những mặt hàng giá hời, đặc biệt là thông tin khuyến mãi của các thương hiệu yêu thích trên mạng internet.

Cân nhắc thời điểm mua sắm

“Thời điểm vàng” để mua hàng giảm giá đó chính là giai đoạn đầu tiên mở bán. Khi ấy, những sản phẩm có chất lượng tốt vẫn còn nhiều và người mua cũng chưa quá đông đúc. Vì vậy, hãy đi sớm để chọn cho mình những sản phẩm ưng ý nhất.

 Có thể nói có rất nhiều yếu tố xuất hiện gần đây đã làm thay đổi thói quen mua sắm của người dân trên toàn cầu nói chung và vào dịp Black Friday nói riêng. Mặc dù vậy, việc săn hàng giảm giá, dù mức giảm không nhiều, vẫn luôn có sức hấp dẫn với tất cả người tiêu dùng.Người tiêu dùng hãy trở thành người tiêu dùng thông thái để mua sắm “đúng và trúng” những sản phẩm chất lượng với giá “hời” trong ngày hôm nay.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...