Khẩn trương khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Thứ 6, 01/07/2022 | 00:00:00
1,088 lượt xem

Việc thiếu thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh không phải vấn đề mới, bởi trước nay cũng từng xảy ra nhưng ở mức độ nhỏ và nhanh chóng được khắc phục. Tuy nhiên thời gian qua, sự việc trở nên nghiêm trọng hơn khi hàng loạt cơ sở y tế, từ những bệnh viện lớn tuyến trung ương đến bệnh viện tại các địa phương đều bế tắc trong việc tìm nguồn thuốc, vật tư. Thái Bình cũng không phải ngoại lệ. Vậy đâu là nguyên nhân và lời giải cho bài toán khó này?

Việc thiếu thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh không phải vấn đề mới

Hơn 1 tháng nay, trên 100 bệnh nhân tiểu đường điều trị ngoại trú tại BVĐK Vũ Thư thiếu thuốc tiêm. Dù bệnh viện luôn có lượng thuốc dự phòng nhưng gần đây đã sử dụng hết. Một số vật tư y tế như bơm kim tiêm, xông bàng quang cũng không đủ để phục vụ bệnh nhân. Với những người bệnh nặng, các y bác sĩ buộc phải tư vấn chuyển tuyến trên, vì không đủ thuốc, vật tư điều trị. 

Bác sĩ Hoàng Bình Rân - khoa Khám bệnh, Bệnh viện đa khoa Vũ Thư: 

Trước hết người ảnh hưởng lớn nhất là bệnh nhân, sau đó là cán bộ. Chúng tôi phải giải thích cho bệnh nhân rất nhiều. Hầu hết bệnh nhân tham gia BHYT mà nên người ta muốn hưởng quyền lợi của người ta.

Bác sĩ CKII Doãn Trường Thi - Phó Giám đốc BVĐK Vũ Thư: 

Với thuốc dùng đường tiêm có thể chuyển sang đường uống hoặc đường truyền để không phải sử dụng bơm kim tiêm. Nếu người bệnh có thể thay sang thuốc khác thì chúng tôi sử dụng các thuốc có sẵn của đơn vị, hạn chế việc người bệnh phải tự mua thuốc. 

 Từ đầu năm 2021, Sở Y tế Thái Bình đã sớm chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành xây dựng kế hoạch và dự trù số lượng thuốc, vật tư hóa chất phục vụ hoạt động khám chữa bệnh năm 2022. Song trải qua thời gian dài phòng chống dịch Covid-19, nhiều cơ sở y tế được trưng dụng trở thành nơi cách ly, điều trị. Sau khi dịch tạm lắng, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân tăng cao dẫn đến việc dự trù kế hoạch cung ứng thuốc, vật tư hóa chất tại các đơn vị có phần bị động.

Năng lực đấu thầu thuốc, vật tư y tế của một số đơn vị còn hạn chế

 Bên cạnh đó, với một số thuốc thuộc danh mục đấu thầu cấp quốc gia và thuốc đàm phán giá trước đây thuộc thẩm quyền đấu thầu của Bộ Y tế thì nay chuyển cho bệnh viện, do đó tiến độ đấu thầu còn chậm. Năng lực đấu thầu của một số đơn vị còn hạn chế. 

Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình: 

Dịch bệnh ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng. Hầu hết nguyên liệu làm thuốc, vật tư hóa chất thực hiện qua nhập khẩu nên việc cung ứng từ các doanh nghiệp cũng khó khăn. Biến động về giá cả nhiều nên dù rất chủ động trong xây dựng kế hoạch tổ chức đấu thầu nhưng số lượng danh mục thuốc, vật tư, hóa chất trúng thầu cũng không nhiều. Theo báo cáo của các đơn vị, đối với các gói thầu được triển khai mua sắm, tối đa 70% trúng thầu, còn lại không có nhà thầu chào thầu hoặc chào thầu với giá vượt giá kế hoạch. 

Lãnh đạo Sở Y tế Thái Bình cũng phủ nhận thông tin cho rằng nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế là do tâm lý lo ngại, sợ sai mà không dám thực hiện. Sở đang tập trung nhiều giải pháp khẩn trương khắc phục tình trạng thiếu thuốc, nghiêm túc chấn chỉnh các tồn tại, khó khăn. Tăng cường tập huấn nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ tham gia công tác đấu thầu tại các cơ sở y tế.

Thiếu thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh sẽ ảnh hưởng đến việc chăm sóc sức khỏe nhân dân


Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình: “Chúng tôi cũng phối hợp với BHXH căn cứ vào các quy định của pháp luật để vận dụng kịp thời làm sao đáp ứng đủ thuốc, vật tư hóa chất, tạo điều kiện cho người bệnh đến khám thanh toán BHYT. Ngành cũng có văn bản đề nghị Bộ Y tế rà soát, mở rộng, bổ sung danh mục đã hết hạn cấp phép để các địa phương chủ động trong tổ chức mua sắm, đồng thời yêu cầu các DN tham gia cung ứng thuốc, vật tư hóa chất nghiên cứu kỹ quy định của pháp luật để thực hiện theo yêu cầu.”


Một số chuyên gia thì cho rằng, để khắc phục dứt điểm tình trạng này, cần có văn bản hướng dẫn cụ thể hơn Luật Tài sản công, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu… Ngoài ra, cần có quy định riêng cho ngành y tế, vì đây là ngành kinh doanh có điều kiện, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Điều này sẽ giúp ngành y tế có cơ chế pháp lý minh bạch. Đồng thời cũng tạo khung khổ pháp lý rõ ràng cho các đơn vị tham gia đấu thầu yên tâm thực hiện.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...