Nghệ nhân Nguyễn Văn Hoàn- khát khao giữ lửa nghề

Thứ 6, 12/11/2021 | 00:00:00
844 lượt xem

Cụm xã Hồng Thái, Lê Lợi của huyện Kiến Xương nổi tiếng về nghề chạm bạc với truyền thống hơn 400 năm. Nghệ nhân Nguyễn Văn Hoàn thôn Văn Hanh xã Lê Lợi là nghệ nhận trẻ đang góp phần rất lớn trong việc gìn giữ nghề truyền thống cho quê hương.

Anh Hoàn cùng công nhân đang chế tác chạm

Hơn 30 năm gắn với với nghề chạm bạc, chứng kiến nhiều thăng trầm trong làng nghề, nhưng anh Nguyễn Văn Hòan có niềm tin chắc chắn là làng nghề luôn tồn tại. Anh là lớp nghệ nhân kế cận, trực tiếp, thiết kế, chế tác các sản phẩm bạc, đồng tinh xảo có giá trị văn hóa, kỹ mỹ thuật, đáp ứng được yêu cầu và thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng. 

Nghệ nhân Nguyễn Văn Hoàn - xã Lê Lợi, huyện Kiến Xương:

“Tôi luôn đổi mới, tìm ra mẫu mã đẹp và thị hiếu người tiêu dùng để giữ nghề cho làng.”


Các mặt hàng tranh chạm khắc hiện có của gia đình anh Hoàn

Kế tục truyền thống, nghệ nhân Nguyễn Văn Hoàn không chỉ gìn giữ lấy nghề mà còn biết phát huy, mở rộng phát triển đưa nghề chạm mỹ nghệ vươn xa hơn. Với đôi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ, anh cùng các nghệ nhân trong làng chạm khắc những nét hoa văn tạo thành những sản phẩm thủ công tinh xảo, vừa có giá trị kinh tế, vừa mang giá trị thẩm mĩ văn hóa được giới tiêu dùng ưa chuộng, anh Hoàn sản xuất chuyên sâu vào những sản phẩm mỹ nghệ và đồ thờ.

Nghệ nhân Đặng Xuân Nự - thôn Văn Hanh, xã Lê Lợi, huyện Kiến Xương:

“Anh Hoàn là nghệ nhân trẻ biết tiếp thu và sáng tạo ra nhiều mẫu mã mới nhất là đồ thờ đẹp và tinh xảo.”


Khách hàng đến tham quan, mua sản phẩm tại cơ sở anh Hoàn

Cô Nguyễn Thị Doanh - khách hàng:  

“Tôi cũng là thợ kim hoàn, nhưng có nhiều sản phẩm tôi phải đặt anh Hoàn sản xuất cho khách, sản phẩm của anh khác với cơ sở khác ở độ tinh xảo, mẫu mã hoa văn.”


Chứng nhận danh hiệu anh Hoàn được trao tặng 

Với những cống hiến với nghề năm 2020, anh Nguyễn Văn Hoàn vinh dự được Chủ tịch Nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam phong tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú. Một số sản phẩm do anh chế tác đã được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2013, khu vực phía Bắc năm 2014 và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia vào năm 2015.

Hồng Thắm

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...