Mô hình vay tiền qua ứng dụng điện thoại tại Kenya

Thứ 6, 10/07/2020 | 10:42:29
417 lượt xem

Vay tiền qua ứng dụng điện thoại không chỉ phổ biến ở Việt Nam mà trên thế giới cũng có các hoạt động này. Ở châu Phi, xu hướng vay tiền kiểu này cũng đang manh nha xuất hiện. Đặc biệt là ở nước có thể mạnh về công nghệ như Kenya.Thế nhưng, cách thức này cũng để lại nhiều rủi ro phát sinh. Để giải quyết vấn đề này, các chuyên gia về quản lý Kenya đang cân nhắc đến các biện pháp quản lý hiệu quả đối với hiện tượng này.

Tín dụng di động đã trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất được nhiều người dân Kenya sử dụng. Chỉ cần với chiếc điện thoại thông minh, cùng một vài thông tin cá nhân, thông qua một ứng dụng, người dùng đã có thể vay một khoản tiền mà được cam kết sẽ không bị ràng buộc bất kỳ điều gì. Chính sự thuận tiện và nhanh chóng này đã khiến nhiều người tìm đến các ứng dụng này.



Ông Billy Owino - Cơ quan báo cáo tín dụng Kenya: “Thống kê cho thấy có 40% người vay trong độ tuổi từ 25-33, được chia đều cả 2 giới tính nam và nữ. Cách thức vay mượn tiền này tạo điều kiện thuận lợi cho những người không đủ khả năng vay theo cách truyền thống từ các tổ chức tài chính, bởi vậy nó rất được ưa chuộng.”


Theo khảo sát từ Cục thống kê Kenya, hơn 14% người vay qua ứng dụng điện thoại đang phải trả khoản vay từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Nghĩa là một người vay tiền ở nhiều ứng dụng khác nhau.



Ông Billy Owino - Cơ quan báo cáo tín dụng Kenya: “Chúng tôi đang xem xét rủi ro về việc đang có nhiều người vay quá mức. Điều này là có thật và đang xảy ra.”


 Vay ở nhiều nơi nghĩa là rủi ro cũng sẽ tăng cao. Chưa kể nếu người dùng sử dụng các app vay tiền không chính thức đồng nghĩa với việc họ đang mạo hiểm. Và mạo hiểm đôi khi không đem lại kết quả khả quan.



Anh James Wachira – Người dân Kenya: “Tôi nhớ là mình đã vay ở 3 ứng dụng khác nhau và sau đó đã bị đòi lãi hơn gấp 3 lần”.



Cũng giống với anh James, đang ngày càng có nhiều người dân Kenya mạo hiểm và bất chấp rủi ro để vay mượn tiền một cách liều lĩnh. Giới chuyên gia lo ngại về rủi ro mà thị trường này đặt ra cho khách hàng.



Ông Jared Getenga – Giám đốc điều hành CIS: “Vay tiền ở các ứng dụng không chính thống có thể đem đến nhiều rủi ro cho khách hàng như có thể bị tính lãi suất cao hơn hoặc bị đánh cắp thông tin cá nhân.”



Đối với các chuyên gia trong ngành, rõ ràng thị trường cho vay trên ứng dụng di động đang ngày càng phát triển nhanh hơn quy định và giải pháp khả thi mà giới chức Kenya đưa ra là triển khai một cơ quan giám sát kiểm định để theo dõi người dùng và các nhà cung cấp. Đây là bước ngoặt đối với ngành tín dụng kỹ thuật số tại Kenya nhằm loại trừ và giảm thiểu rủi ro để đem lại không gian tài chính an toàn, tin cậy đến mọi người.

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...