Mỡ vón - Ác mộng của cống ngầm

Thứ 2, 30/12/2019 | 18:19:15
1,093 lượt xem

Dầu mỡ thừa đóng vón và gây tắc nghẽn trong đường ống không phải là điều gì quá xa lạ với nhiều thành phố trên thế giới. Đây được xem là cơn ác mộng của những đường cống ngầm trong các thành phố lớn. Nguyên nhân được xác định là do trong quá trình chế biến thức ăn, dầu mỡ động thực vật theo nước thải và đi vào cống, tích tụ lại và tạo thành từng mảng dầu mỡ che lắp không gian trong đường ống khiến nước thải thoát xuống khó khăn.

Mới đây, công nhân thoát nước tại thành phố London, Anh đã phát hiện một tảng mỡ vón nặng 63 tấn và chứa vài tấn bê tông chặn ngang đường ống cống ở phố Pall Mall và một tảng khác nặng 30 tấn trải dài 70 m, bịt kín miệng cống tại phố Nhà thờ gần tòa Shard. 

Các kỹ sư nước này đã phải sử dụng vòi phun công suất cao để chia nhỏ hai tảng mỡ vón, sau đó dỡ những mảng vụn bằng tay.



Ông Alex Saunders – Quản lý hệ thống xử lý chất thải London, Anh: “Người Anh trong quá khứ đã xây dựng một mạng lưới cống thoát nước thực sự tốt mà chúng tôi tiếp tục duy trì đến ngày nay nhưng áp lực của cuộc sống hiện đại với chế độ ăn nhiều dầu mỡ kết hợp với những đồ vật không thể xả qua bồn cầu như khăn ướt, tã giấy và bông ngoáy tai là nguyên nhân gây ra những vấn đề lớn này.”


Công ty Thames Water khuyến cáo người dân không nên "nuôi mỡ vón" trong kỳ nghỉ lễ. Theo họ, hai tảng mỡ vón vừa loại bỏ cho thấy tầm quan trọng của việc xử lý dầu mỡ nấu ăn đúng cách, không đổ dầu mỡ qua bồn rửa bát mà để dầu mỡ đông lại và đổ vào vật chứa thích hợp trước khi bỏ vào thùng rác.

Không chỉ ở Anh mà đây cũng là vấn đề tại Mỹ khiến các kỹ sư thoát nước phải đau đầu. Năm ngoái Cơ quan phụ trách công trình công cộng hạt Macomb đã tìm thấy khối mỡ vón dài hơn 30 mét làm tắc nghẽn đường cống Lakeshore Inspector tại bang Michigan, Mỹ.


Bà Candice Miller - Đại diện phụ trách công trình công cộng hạt Macomb, Mỹ: “Nói đơn giản, khối mỡ vón này thật kinh khủng. Tuy nhiên, điều này mang đến cơ hội trò chuyện với mọi người về tầm quan trọng của việc giới hạn những thứ được thả xuống cống. Sự giới hạn này được đặt ra do những cá nhân và nhà hàng đổ dầu mỡ hay các chất tương tự xuống cống nước. Chúng tôi muốn thay đổi hành vi đó”.



Nhà chức trách bang này đã triển khai một chương trình giáo dục nhằm ngăn những khối mỡ vón như vậy hình thành trong tương lai.

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...