Người cao tuổi tham gia lao động

Thứ 5, 26/12/2019 | 09:49:34
281 lượt xem

Vấn đề già hóa dân số không phải chỉ xảy ra ở Việt Nam mà nó là bài toán khó với nhiều quốc gia tại châu Á, điển hình là Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…Tuy nhiên những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất này cũng lại là những nước có tỷ lệ người cao tuổi vẫn tham gia làm việc ở mức cao.

Có được điều này không chỉ là do mong muốn tìm thấy niềm vui trong cuộc sống của những người cao tuổi mà một phần còn nhờ các chính sách hỗ trợ việc làm của chính phủ các nước.

Ông Kim Yun-Tae, một cựu giáo viên 68 tuổi đã nghỉ hưu, hiện đang làm việc cho một công ty chuyên về nội dung số.

Công việc của ông là kiểm tra nội dung, theo dõi và xóa các video hoặc hình ảnh có thể tác động tiêu cực tới trẻ em và thanh thiếu niên trên các trang blog hay website. 



Ông Kim Yun-Tae – Nhân viên kiểm tra nội dung số: “Đây là một công việc phù hợp với tôi. Tôi cảm thấy mình có ích khi phần nào giữ cho môi trường số an toàn với giới trẻ.” 


Những nghề nghiệp mới liên quan tới mạng xã hội hay công nghệ thông tin từ trước tới nay vốn được mặc định là công việc của lớp trẻ. Tuy nhiên nhiều công ty, tổ chức xã hội Hàn Quốc đã và đang thực hiện các chương trình giúp đỡ người cao tuổi tiếp cận với lĩnh vực này như một cách hỗ trợ họ mở rộng cơ hội nghề nghiệp sau khi nghỉ hưu. 


Ông Jeong Hyung-gil – Họa sĩ vẽ trên Ipad: “Lĩnh vực này còn quá mới mẻ với nhiều người ở độ tuổi tôi, nhưng lại đang nhận được sự chú ý không nhỏ của giới trẻ và xã hội. Tôi rất vui vì đã tìm được điều gì đó để tiếp tục làm sau khi nghỉ hưu.”



Theo thống kê của Cục thống kê quốc gia Hàn Quốc công bố hồi cuối tháng 7, có 64,9% người cao tuổi (từ 55 đến 79 tuổi) ở Hàn Quốc mong muốn được làm việc thêm, tăng 0,8% so với một năm trước. Tỷ lệ những người muốn làm việc toàn thời gian là 58,8%. 

Năm 2018, chính phủ Hàn Quốc đã đặt mục tiêu tăng số lượng việc làm từ 467.000 lên 800.000 đối với những công dân từ 65 tuổi trở lên vào năm 2022. Để thực hiện mục tiêu này, Chính phủ Hàn Quốc đã triển khai các chương trình đào tạo, huẩn luyện việc làm mới trên cả nước, cũng như hỗ trợ người cao tuổi tìm được công việc phù hợp thông qua một dịch vụ theo yêu cầu. 

Còn tại Singapore, ai cũng nghĩ đến một quốc gia hiện đại, sạch sẽ, năng động nhưng đây là nước có tốc độ già hóa dân số nhanh thứ 2 thế giới, sau Hàn Quốc. Ông Philip Sng năm nay đã 71 tuổi. Thay vì hưởng chế độ hưu trí, ông làm bảo vệ tại Trung tâm văn hóa Pháp từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần. 


Ông Philip Sng – Người cao tuổi Singapore: “Tôi tự hào khi làm việc. Tôi sẽ làm việc đến năm 80 tuổi. Đến lúc đó tôi sẽ lại quyết định xem có làm việc nữa hay không”


Ông Sng không phải là trường hợp người già làm việc hiếm gặp ở Singapore khi mà tỷ lệ người Singapore từ 65 tuổi trở lên làm việc đã tăng đến 27% trong năm 2018.

Ở Singapore, tuổi nghỉ hưu là 62. Các công ty cũng được yêu cầu tạo điều kiện cho nhân viên làm việc đến khi 67 tuổi nếu họ muốn. Singapore, một trong những quốc gia giàu có nhất châu Á, đang được xem là hình mẫu thử nghiệm cho việc chính phủ giải quyết vấn đề già hóa dân số.

Việc khuyến khích người cao tuổi tham gia lao động ngoài góp phần giải quyết những vấn đề khó khăn với phát triển kinh tế, chế độ an sinh xã hội, còn có mặt tích cực tạo ra sự hài lòng và khẳng định bản thân của người cao tuổi.

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...