Ký ức tháng 12 trên bầu trời Hà Nội

Thứ 4, 18/12/2019 | 16:57:03
5,288 lượt xem

Cách đây 47 năm, vào những ngày cuối tháng 12 năm 1972, với ý chí, niềm tin sắt đá, trí tuệ, bản lĩnh, sáng tạo, quân và dân cả nước đã đoàn kết đồng lòng chiến đấu dũng cảm đánh bại cuộc tập kích chiến lược bằng không quân của Đế quốc Mỹ trên bầu trời Hà Nội. Chiến tranh đã lùi xa, nhưng không khí hào hùng của 12 ngày đêm Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không vẫn còn in đậm trong ký ức của những người lính, những ký giả ngày ấy.

Đây là những bức ảnh được Nhà báo Minh Lộc, nguyên phóng viên của Thông tấn xã Việt Nam ghi lại khí thế chiến đấu của quân và dân Miền bắc vào những ngày cuối tháng 12 năm 1972 khi đế quốc Mỹ đưa B52 đánh phá Hà Nội.

Phố Khâm Thiên, ga Hàng Cỏ, và nhiều nhà máy, xí nghiệp bị san phẳng. Mặc dù vậy, quân và dân miền Bắc đã cùng nhau đoàn kết, chiến đấu anh dũng đáp trả và bắn rơi nhiều máy bay của Mỹ ngay từ những loạt đạn đầu tiên. Mặc dù đã ngoài 80 tuổi, nhưng trở lại Hà Nội vào những ngày cuối tháng 12 này, Nhà báo Minh Lộc vẫn còn nhớ như in những khoảnh khắc 47 năm về trước.

Nhà báo Minh Lộc, nguyên phóng viên của Thông tấn xã Việt Nam:

"Đêm ngày 24 trên bầu trời nghe tiếng nổ rất ghê ngó lên trời thì thấy một đám lửa rất to rơi từ trên cao rơi xuống cách trận địa của tôi chừng một 1km thôi, rơi xuống bùng ra hết tất cả, sau đó thì tụi tôi mới đi. Vác xe ra chụp thì tụi tôi ra chỗ Hoàng Hoa Thám cánh B52 vẫn còn mắc kẹt trên nóc nhà. Tôi ra tới nơi thì nó từ từ rớt xuống. Khi đó tôi chụp được toàn bộ nó đang bốc lửa"

“Hà Nội – Điện Biên phủ trên không” là cuộc chiến đấu ác liệt diễn ra từ ngày 18 tháng 12 đến 30 tháng 12 năm 1972. Tại chiến dịch này, Hoa Kỳ đã đưa máy bay ném bom chiến lược là pháo đài bay B-52 làm nòng cốt để ném bom rải thảm hủy diệt xuống Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Lạng Sơn và các mục tiêu khác. Đây là những cuộc ném bom dữ dội nhất trong Chiến tranh Việt Nam và là một trong những cuộc tập kích có cường độ cao nhất trong lịch sử các cuộc chiến tranh. Ngay từ đầu chiến dịch đánh B52, Trung tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Tuân đã lập chiến công xuất sắc khi lần đầu tiên xuất kích bắn rơi pháo đài bay B52.

Trung tướng, Anh hùng LLVT nhân dân Phạm Tuân:

"Tôi còn nhớ mồn một, đêm đó tôi trực chiến 1 mình ở sân bay Nội Bài báo động ngồi lên máy bay đã nhìn thấy F111 bay lù lù qua và thả bom ngay xuống sân bay. Ban đêm tối tăm mù mịt nhìn không thấy gì cả phải xuống không cất cánh tiếp nữa và để cho người ta kiểm tra lại tất cả các thứ. Nhưng sau đó 15-20 phút B52 vào bắt buộc chúng ta phải cất cánh bởi vì lúc bấy giờ xác định B52 vào Hà Nội dứt khoát bằng cách nào chúng ta cũng phải đánh, phải ngăn chặn B52 vào đánh phá Hà Nội."

"Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" đã lùi xa nhưng dư âm và khí thế hào hùng vẫn còn đọng lại qua câu chuyện của những chứng nhân lịch sử và sự tiếp nối của thế hệ trẻ hôm nay. Những câu chuyện ấy không chỉ để tôn  vinh những chiến công, sự hy sinh dũng cảm của quân và dân ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.  Mà quan trọng hơn là khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc.

Trung tá Phạm Ánh Tuyết, Bảo tàng PKKQ:

"Trong chiến dịch 12 ngày đêm tháng 12/1972 quân chủng đã bắn rơi 53 máy bay các loại trong đó có 32 chiếc B52 và bộ đội tên lửa chúng tôi là lực lượng nòng cốt bắn rơi 29 chiếc và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong 12 ngày đêm tháng 12/1972. Chiến thắng Hà Nội Điện Biên phủ trên không tháng 12/1972 đã làm nên 1 Điện Biên phủ trên không tại Hà Nội, và chúng ta đánh cho Mỹ cút"

Trên đống đổ nát hoang tàn ngày nào, Hà Nội đang vươn lên mạnh mẽ. Trái tim của cả nước giờ đã trở thành điểm đến hòa bình. 47 năm sau, những góc máy đã khắc họa đau thương của Thủ đô ta gần 50 năm về trước lại có dịp ghi lại những khoảnh khắc Hà Nội chuyển mình./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...