Gỡ vướng khi làm thẻ căn cước công dân

Thứ 2, 16/12/2019 | 18:53:26
2,825 lượt xem

Những câu chuyện liên quan đến chiếc thẻ căn cước công dân đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong những ngày qua. Trên thực tế, có không ít người dân gặp vướng mắc khi làm thủ tục cấp căn cước công dân. Có những trường hợp mặc dù đã được cấp thẻ căn cước công dân nhưng cũng gặp khó khăn trong các giao dịch bất động sản hay ngân hàng. Vậy nguyên nhân là do đâu và lực lượng chức năng đã làm gì để gỡ vướng?

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính Công an Hà Nội. Mỗi ngày có hàng trăm người dân đến để làm các thủ tục xin cấp thẻ căn cước công dân. Hôm nay là lần thứ 2 bà Lê Thị Mùi có mặt tại đây. Theo quy định, người dân đến làm thẻ căn cước công dân chỉ cần đem theo sổ hộ khẩu. Tuy nhiên, trước đó, do trong hộ khẩu của bà thiếu thông tin về ngày, tháng sinh nên chưa đủ cơ sở cấp căn cước. 

Bà Lê Thị Mùi, quận Hai Bà Trưng – Hà Nội:

"Trong hộ khẩu không đề ngày tháng năm sinh, nên tôi phải tìm lại giấy khai sinh gốc của ngày xưa để tôi đem đến"





Trung bình mỗi ngày, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính Công an Hà Nội cấp khoảng 6.000 thẻ căn cước cho công dân. Chỉ tính riêng tại trụ sở 44 Phạm Ngọc Thạch, đã có khoảng 400 căn cước được cấp. Quy trình, thủ tục cấp căn cước công dân hết sức đơn giản và nhanh chóng. Song, vì nhiều lý do mà nhiều người đã không tìm lại được giấy khai sinh nên buộc phải tìm đến cơ quan tư pháp. Đây là lý do chính khiến người dân cảm thấy phiền hà, do phải đi lại nhiều lần. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn có các hướng dẫn để “gỡ rối” cho công dân.

Trung tá Nguyễn Văn Hương, Phó đội trưởng Đội Căn cước công dân, Phòng Cảnh sát QLHC Công an Hà Nội:

"Đề nghị công dân kiểm tra thông tin trong sổ hộ khẩu, nếu trong sổ hộ khẩu thiếu thông tin về ngày tháng năm sinh thì đề nghị chủ động mang theo những giấy tờ hợp lệ theo quy định của pháp luật về cư trú để được giải quyết đính chính thông tin vào trong sổ hộ khẩu. Đồng thời tiếp nhận hồ sơ để giải quyết cấp căn cước công dân"

Đại tá Ngô Duy Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính Công an Hà Nội:

"Nếu công dân xuất trình được giấy khai sinh và sổ hộ khẩu thì chúng tôi sẽ giải quyết 2 trong một, một là chúng tôi sẽ trực tiếp cấp căn cước cho công dân luôn, hai là chúng tôi sẽ tiếp nhận và hướng dẫn công dân để bổ sung ngày tháng năm sinh vào trong sổ hộ khẩu"

Thực tế, khi thực hiện các giao dịch, nhất là trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, người dân buộc phải xuất trình giấy xác nhận số, hoặc chứng minh cũ để ngân hàng cập nhật thay đổi thông tin cá nhân. Mặc dù vậy, Hà Nội hiện đang còn tồn đọng gần 120 nghìn giấy xác nhận số đã được in từ năm 2017 đến nay nhưng không ai lấy. 

Trung tá Nguyễn Văn Hương, Phó đội trưởng Đội Căn cước công dân, Phòng Cảnh sát QLHC Công an Hà Nội:

"Qua theo dõi chỉ có 20% công dân đến nhận kết quả giấy xác nhận CMND 9 số, còn lại khoảng 80% công dân không đến nhận và cũng đã gây khó cho chúng tôi về công tác quản lý, lưu trữ và trả kết quả xác nhận số"

Bên cạnh việc cấp giấy xác nhận số, với những trường hợp còn chứng minh thư cũ, khi chuyển sang làm thẻ căn cước, lực lượng Công an sẽ cắt góc và người dân có thể giữ lại làm cơ sở xác thực mỗi khi thực hiện các giao dịch. Trên thực tế, thủ tục làm căn cước công dân rất đơn giản chứ không phức tạp như một số phản ánh gần đây. Mặc dù vậy, trước khi đi làm căn cước, người dân cần phải tìm hiểu và nắm rõ các thủ tục để tránh phải đi lại nhiều lần./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...