Nhiều nước có mô hình trung tâm cai nghiện trò chơi điện tử

Chủ nhật, 15/12/2019 | 15:23:30
649 lượt xem

Không chỉ ở Việt Nam mà tình trạng nghiện trò chơi điện tử đã và đang là một trong những vấn nạn đau đầu tại nhiều quốc gia. Và để giúp đỡ các em bước bước ra khỏi thế giới “ảo” , trở lại cuộc sống thực, nhiều nước đã có những mô hình trung tâm cai nghiện trò chơi điện tử và đã chứng tỏ được những tác dụng nhất định.

Con nhỏ ham mê chơi game là điều rất nhiều gia đình tại Mỹ gặp phải. Tuy nhiên, với hai vợ chồng ông Alan và bà Christina đang sống tại bang Michigan, vấn đề đã thực sự trở nên đáng lo ngại. Cậu bé Josh, 14 tuổi, con trai của ông bà có thể thức thâu đêm suốt sáng để chơi game online. 


Bà Christina – Mẹ em Josh: “Đi học về là cháu nhốt mình trong phòng và chơi game tới 1, 2 giờ sáng. Cuối tuần thì hầu như không rời khỏi bàn máy tính.”



Sau nhiều nỗ lực giúp con cai nghiện game tại nhà nhưng không có hiệu quả, hai vợ chồng đã đăng ký cho con trai một lớp ngoại khóa dành cho những đứa trẻ nghiện trò chơi điện tử như Josh. Một nhóm gồm 3,4 học viên cùng với hướng dẫn viên sẽ trải qua quãng thời gian nhiều tuần ngoài thiên nhiên hoang dã, hoàn toàn cắt đứt với các thiết bị công nghệ điện tử và mạng internet.

Em Josh – 14 tuổi: “Ban đầu mọi thứ thực sự rất khó khăn. Nhưng rồi cháu cũng quen dần và thật tốt là giờ cháu không còn bị ám ảnh bởi trò chơi điện tử như vậy nữa.”



Những mô hình trung tâm cai nghiện game như vậy giờ đây đã phổ biến tại rất nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Anh, Nhật Bản hay Hàn Quốc. Giai đoạn bắt đầu luôn là giai đoạn khó khăn nhất.



Anh Yeo Joon Hyuk – Hướng dẫn viên: “Các em gặp phải nhiều vấn đề khi bắt đầu quá trình cai nghiện trò chơi điện tử. Có em thì bồn chồn, thường xuyên cắn móng tay, nhiều em trở nên nhạy cảm quá mức. Các em thường xuyên tranh chấp, cãi lộn vì những vấn đề nhỏ nhặt. ”



Học viên: “Ở đây không có tivi, không có internet. Cháu không biết phải làm gì và luôn cảm thấy lo lắng.



Nhằm giúp các em xóa bỏ ham muốn với trò chơi điện tử, trung tâm sẽ lên lịch sinh hoạt cho học viên với các hoạt động tập thể, cùng tham gia những lớp học bổ ích như văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao hay các lớp học kỹ năng sống.

Bên cạnh đó, trung tâm cũng có chương trình tư vấn để trẻ không còn tái nghiện trò chơi điện tử khi quay lại với cuộc sống hàng ngày.


Ông Shim Yeong-chul – Chuyên gia tư vấn: “Sau khóa cai nghiện, mỗi tỉnh đều có một chương trình tư vấn thanh thiếu niên và chúng tôi sẽ kết nối các nhóm để có thể tư vấn cho các em cùng gia đình trong 2 tháng tiếp theo sau khóa học này. Học viên được khuyến khích tiếp tục đến nhận tư vấn ngay cả khi đã trở lại cuộc sống bình thường.” 


Song, theo các chuyên gia, quan trọng hơn cả vẫn là vai trò của gia đình. Dành thời gian cho con, hướng con cái vào hoạt động giải trí bổ ích khác hay những hoạt động khám phá thú vị là những biện pháp tốt nhất để giúp trẻ không bị sa ngã vào thế giới trò chơi điện tử.

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...