Thanh Tân nâng cao thu nhập cho người dân

Thứ 5, 12/12/2019 | 21:30:48
382 lượt xem

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Xác định được điều đó, những năm qua, xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Cánh đồng sản xuất rau an toàn của hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Thanh Tân có diện tích 6 ha được quy hoạch tại thôn An Cơ Đông. Từ việc trồng, chăm sóc cho đến thu hoạch sản phẩm được các thành viên hợp tác xã thực hiện theo hướng dẫn kỹ thuật để đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn đã đề ra. Sản phẩm rau, củ, quả sản xuất tại đây nhiều doanh nghiệp tìm đến để ký kết bao tiêu, thu mua. Đây là 1 trong 15 cơ sở, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở sản xuất rau an toàn tại tỉnh Thái Bình. 

Ông Trần Quang Hưng - Giám đốc hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Thanh Tân: Sau hơn 3 năm thực hiện mô hình sản xuất rau an toàn thì chúng tôi đánh giá cái được là nhận thức của bà con nông dân, nông dân được tiếp cận với giống mới, khoa học kỹ thuật tiến bộ, tạo ra những sản phẩm sạch, an toàn. Vậy nên năm 2019 này Ban quản trị hợp tác xã quyết định mở rộng diện tích sản xuất rau an toàn sang cả thôn Tử Tế.



Trong chăn nuôi, xã Thanh Tân khuyến khích các gia trại chăn nuôi tổng hợp áp dụng quy trình VietGAP để đảm bảo an toàn chăn nuôi. Các khâu trong quá trình chăn nuôi so với phương pháp chăn nuôi truyền thống nghiêm ngặt hơn, thế nhưng cái được ở đây là hạn chế những rủi ro, giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi.

Ông Bùi Mạnh Hùng - thôn Tử Tế, xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương: Năm nay là năm thứ 6, người chăn nuôi chúng tôi được dự án Lifsap hỗ trợ, nên về cơ bản bà con thực hiện rất tốt vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, về vệ sinh môi trường, chăn nuôi sinh học. Cho nên vừa rồi Thanh Tân là xã chăn nuôi lớn nhưng mức độ hỗ trợ lợn bị tiêu hủy do dịch tả lợn Châu Phi là không nhiều, vì người chăn nuôi thực hiện nghiêm quy trình VietGap nên ít bị thiệt hại.


Để đạt thu nhập bình quân đầu người gấp 1,5 lần trở lên so với thời điểm xét công nhận nông thôn mới, bên cạnh sản xuất nông nghiệp, Thanh Tân khuyến khích đưa ngành nghề tiểu thủ công nghiệp về địa phương để giải quyết nguồn lao động trong lúc nông nhàn.

Hợp tác xã thủ công mỹ nghệ Thanh Tân mới được thành lập với sự tham gia của 60 thành viên. Những người trung và cao tuổi như bà Nguyễn Thị Thực không còn đủ sức khỏe làm việc tại các công ty thì cũng đã có việc làm thêm để tăng thu nhập cho gia đình.

Bà Nguyễn Thị Thực - xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương: Tôi đi làm thế này cũng có thêm đồng ra đồng vào. Lúc đầu làm cũng bỡ ngỡ nhưng được hợp tác xã dạy nghề nên dần cũng quen việc.Chúng tôi tranh thủ làm những lúc rỗi rãi cũng được 2 triệu đồng/ tháng.




Với những giải pháp phát triển kinh tế đồng bộ, hiện thu nhập bình quân đầu người của xã Thanh Tân đã đạt 49 triệu đồng/năm, số hộ giàu và khá đạt hơn 70%. Cán bộ và nhân dân xã Thanh Tân đã và đang xây dựng quê hương trở thành miền quê yên bình, trù phú, một nông thôn mới kiểu mẫu ở Thái Bình.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...