Phát hiện nhiều trường hợp tử vong vẫn phát sinh chi phí khám bệnh

Thứ 4, 04/12/2019 | 18:38:38
241 lượt xem

Tháng 9/2019, qua rà soát, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phát hiện 7 trường hợp có dấu hiệu gian lận bảo hiểm y tế tại Gia Lai. Sau khi được sự chỉ đạo rà soát trên hệ thống dữ liệu, tháng 11/2019, Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai đã phát hiện thêm 48 trường hợp kích nhầm tình trạng tử vong cho bệnh nhân còn sống và 4 trường hợp đã tử vong vẫn phát sinh chi phí khám chữa bệnh trên địa bàn. Tuy nhiên, hai đơn vị có liên quan là Bảo hiểm xã hội và Sở Y tế Gia Lai không đồng quan điểm giải trình về trách

Cụ thể, trong 7 trường hợp mà Bảo hiểm xã hội Việt Nam phát hiện, có 5 trường hợp qua đối chiếu với hồ sơ hưởng chế độ tử tuất thì những người này tử vong đúng ngày và không có phát sinh chi phí khám chữa bệnh sau đó. Còn 1 trường do cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện đã nhập nhầm ngày tử vong nên mới có việc phát sinh chi phí khám chữa bệnh sau ngày bệnh nhân tử vong.

Ông Nguyễn Đình Tuấn - Phó Giám đốc Sở Y tế Gia Lai

"Qua điều tra, xác minh làm rõ thì có 6 trường hợp có điều trị và tử vong tại các bệnh viện đóng trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Qua xác minh thì chúng tôi nhận thấy hoàn toàn không có sự lợi dụng thẻ bảo hiểm y tế để đi khám chữa bệnh sau khi tử vong. Sở cũng đã báo cáo Bộ Y tế để Bộ Y tế cùng với Bảo hiểm xã hội Việt Nam có cơ sở làm rõ nguyên nhân phát sinh chi phí khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế đối với bệnh nhân đã tử vong trên hệ thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam."  

Riêng trường hợp bà Đoàn Thị Băng Tâm, điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai đã xác nhận với gia đình bà Tâm và đối chiếu hồ sơ hưởng chế độ tử tuất đúng ngày. Số tiền gần 700 nghìn đồng phát sinh là không hợp lệ, theo đó Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định thống nhất không chấp nhận thanh toán số tiền trên. Các trường hợp sai sót này được Bảo hiểm xã hội và Sở Y tế tỉnh giải thích rằng do nhân viên Bảo hiểm xã hội chỉ nhập tháng chứ không nhập ngày tử vong nên hệ thống mặc định ngày tử vong là ngày đầu tháng. Sau sự việc trên, Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai lại tiếp tục phát hiện thêm 48 trường hợp kích nhầm vào tình trạng tử vong khi bệnh nhân còn sống.

Chị Phạm Thị Mỹ Hoa (mẹ em Lợi)

"Con tôi là Trương Hoàng Gia Lợi, hiện tại đang học lớp 3A trường tiểu học thị trấn số 3. Trước đây có đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, hiện sức khỏe cháu ổn định và đang đi học bình thường."



Đối với 4 trường hợp tử vong vẫn phát sinh chi phí khám chữa bệnh, điển hình nhất trường hợp ông Byoch, làng Ch’rơng II, xã Đăk Taley, huyện Mang Yang.

Anh Byưnh - Con trai ông Byoch)

"Nhà tôi ai cũng có thẻ bảo hiểm y tế hết, không ai dùng của ai. Thẻ của ba tôi bỏ trong nhà mả rồi, không ai dùng hết."




Ông Trần Văn Lực - Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai

"Đối với người đã chết vẫn phát sinh chi phí khám bệnh, nguyên nhân là do cán bộ y tế đã có thao tác cập nhật tình trạng bệnh nhân ra viện không chính xác. Một số bệnh nhân vẫn còn sống, khi khám chữa bệnh mà nhân viên y tế cập nhật là đã chết, thực chất họ vẫn còn sống. Ngoài ra, qua quá trình thực hiện phần mềm quản lý chính sách bảo hiểm xã hội, thì cán bộ bưu điện và cán bộ bảo hiểm xã hội huyện đã cập nhật không ghi ngày các đối tượng chết mà chỉ ghi tháng nên bảo hiểm xã hội Việt Nam phát hiện ra sai sót. Những cảnh báo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam rất kịp thời, làm cho việc quản lý chính sách bảo hiểm xã hội tốt hơn."

Về sai sót trong các thao tác bấm nhầm vào ô tử vong cho bệnh nhân đang còn sống, phía Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai cho rằng trách nhiệm thuộc về cán bộ y tế cơ sở khi xác nhận thông tin bệnh nhân trên phần mềm cơ sở dữ liệu để xảy ra sai sót. Tuy nhiên, phía Sở Y tế Gia Lai lại khẳng định, nguyên nhân sai sót là do phần mềm quản lý chung của Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trục trặc dẫn đến sự việc trên./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...