Nhiều biện pháp ngăn chặn gian lận xuất xứ

Thứ 4, 04/12/2019 | 09:49:54
219 lượt xem

Có thể thấy rằng những thay đổi lớn trong chính sách thương mại của các quốc gia nói riêng và thế giới nói chung khiến gian lận xuất xứ hàng hóa ngày càng diễn ra phức tạp. Và để ngăn chặn tình trạng này, nhiều quốc gia và khu vực đã có những biện pháp khá mạnh tay.

Tại châu Âu, để ngăn chặn tình trạng gian lận xuất xứ, Cơ quan chống gian lận châu Âu (OLAF) có những quy định cụ thể về chứng từ hàng hóa và giấy tờ vận chuyển. Khi phát hiện gian lận, chuyển tải bất hợp pháp, cơ quan này sẽ đưa ra các khuyến nghị về tài chính để thu hồi thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp hoặc các loại thuế ưu đãi khác để các quốc gia thành viên quyết định có thực hiện truy thu hay không. Nếu phát hiện giả mạo OLAF có thể khuyến nghị về pháp lý để khởi tố theo thủ tục tố tụng hình sự hoặc đưa ra các khuyến nghị mang tính hành chính.

Tại khu vực Đông Nam Á, Singapore là một trong những quốc gia thực hiện việc ngăn chặn gian lận xuất xứ rất chặt chẽ. Cơ quan Hải quan giám sát việc thi hành Luật Sở hữu trí tuệ ở khu vực biên giới của Singapore có quyền bắt giữ hàng hóa bị nghi ngờ, bao gồm hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu hoặc tái xuất khẩu. Hàng hóa vi phạm về sở hữu trí tuệ được quy định trong đạo luật về nhãn hiệu và bản quyền của Singapore. Ngoài ra, Cơ quan Hải quan Singapore cũng tích cực phối hợp với Cơ quan Sở hữu Trí tuệ Singapore và lực lượng cảnh sát nước này để có thể thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trên.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...