Giải pháp thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp ở Thái Bình

Thứ 3, 03/12/2019 | 15:01:25
234 lượt xem

Hiện nay nhận thức về Bảo hiểm thất nghiệp của một số người lao động và người sử dụng lao động còn chưa cao, có không ít người lao động và người sử dụng lao động chưa hiểu hết quyền và trách nhiệm của mình. Đó cũng là những nguyên nhân dẫn đến việc triển khai thực hiện chính sách về Bảo hiểm thất nghiệp chưa phát huy hết hiệu quả.

Công tác quản lý lao động còn nhiều bất cập, chưa có công cụ hữu hiệu để quản lý lao động để kiểm soát đối tượng tham gia Bảo hiểm thất nghiệp và tình trạng việc làm của người lao động. Nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp của người lao động và người sử dụng lao động hiện nay còn rất hạn chế, dẫn đến ảnh đến quyền và lợi ích của người lao động.

Chị Đỗ Thị Hoan - Phường Đề Thám, Thành phố Thái Bình: Tôi thì không có nhu cầu tư vấn việc làm. Bản thân cũng đang dự tính được công việc của mình tiếp theo là gì rồi nên cũng không cần giới thiệu hay tư vấn nữa.


Bảo hiểm thất nghiệp được xem là “cứu cánh” cho người lao động. Nhận thức rõ vấn đề này. Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Thái Bình đã triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác phối hợp giữa các ngành trong thực hiện chính sách để gây dựng lòng tin đối với người lao động.

Anh Bùi Văn Phương - Xã Phú Xuân, Thành phố Thái Bình: Tôi đến đây kê khai hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp. Khi đến đây được mọi người đón tiếp hướng dẫn rất chu đáo.


Bên cạnh việc nâng cao trách nhiệm và vai trò của người quản lý, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, đảm bảo độ chính xác trong quản lý người hưởng cũng như việc sử dụng nguồn quỹ, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Thái Bình đã rút ngắn tối đa thời gian, quy trình kê khai hồ sơ cho người lao động.

Ông Lê Văn Côn – Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Thái Bình: Cùng với việc tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người lao động và chủ sử dụng lao động về chính sách Bảo hiểm thất nghiệp. Chúng tôi đang tăng cường sự phối hợp giữa các ngành có liên quan để làm sao tính ưu việt của chính sách này đến được với đại đa số người lao động.

Trong nền kinh tế thị trường, thất nghiệp là hiện tượng khách quan và được biểu hiện như một đặc trưng vốn có của nền kinh tế thị trường. Tác động của thất nghiệp đến sự phát triển kinh tế, ổn định kinh tế, chính trị và xã hội là rất lớn, đẩy người lao động vào tình trạng khó khăn, lãng phí nguồn lực, là một trong những nguyên nhân cơ bản làm cho nền kinh tế bị đình trệ do tỷ lệ thất nghiệp cao đi liền với sự giảm sút thu nhập do không sản xuất. 

Vì vậy, hạn chế thất nghiệp và đảm bảo ổn định đời sống của người lao động trong trường hợp bị thất nghiệp là mục tiêu chung mà chính sách bảo hiểm thất nghiệp đang hướng đến.

Hữu Phước 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...