Thực hiện thành công ca chuyển gốc động mạch thứ 500

Thứ 7, 23/11/2019 | 15:27:00
232 lượt xem

Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch trẻ em- Bệnh viện Nhi Trung ương - vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cấp cứu chuyển gốc động mạch thứ 500 tại sân bay. Bệnh nhi mới chưa đầy 1 tháng tuổi đến từ thủ đô Viêng Chăn (Lào). Trung tâm Tim mạch trẻ em cũng là đơn vị đầu tiên trên cả nước thực hiện được 500 ca có bệnh lý vô cùng phức tạp này.

Bệnh nhi gần 1 tháng tuổi, phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh ngay khi chào đời với dị tật chuyển gốc động mạch. Em bé được chuyển sang Việt Nam phẫu thuật khi chưa đầy 10 ngày tuổi. Ca phẫu thuật cho bé phức tạp gấp nhiều lần do động mạch vành của bé có kích thước rất nhỏ, chưa đến 1mm và không nhìn rõ được bằng mắt thường. 

20 ngày sau mổ và điều trị, kết quả siêu âm cho thấy tim của trẻ đã hoạt động tốt. Hiện tại bé ăn ngủ tốt, khỏe mạnh và đủ điều kiện xuất viện. 

Bệnh lý chuyển gốc động mạch thường được phát hiện trước khi sinh hoặc trong những giờ đầu tiên đến vài tuần sau khi sinh ra. Nếu không kịp thời phẫu thuật trước khi trẻ được 1 tháng tuổi sẽ gây ra nhiều biến chứng nặng, trẻ đối diện với nguy cơ tử vong cao. Thậm chí 80 - 90% trẻ sẽ tử vong trong năm đầu nếu không phát hiện kịp. Để quá 2 - 3 tháng tuổi sẽ không phẫu thuật được nữa. 

Ca bệnh cũng đánh dấu mốc điều trị thành công ca bệnh thứ 500 của Trung tâm tim mạch trẻ em. Đây cũng là đơn vị đầu tiên trên cả nước thực hiện thành công được nhiều ca có bệnh lý này./.


Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...