Các nước quy định chặt chẽ đối với dịch vụ gọi xe chung

Thứ 5, 21/11/2019 | 10:10:31
354 lượt xem

Ra mắt chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, nhưng với đặc điểm giá rẻ và không chịu nhiều thủ tục quản lý, dịch vụ gọi xe chung như Uber, Grab… đã nhanh chóng xâm nhập nhiều thị trường trên thế giới. Thế nhưng sau một thời gian hoạt động, chính quyền nhiều thành phố lớn đã thắt chặt qui định quản lý các hãng xe chung này để đảm bảo quyền lợi cho lái xe và cả sự an toàn cho hành khách.

Giấc mơ chinh phục thị trường Nhật Bản của Uber đã đổ vỡ do thị trường này tương đối khó tính.

Các hành khách tại Nhật Bản yêu cầu khá kĩ tính và chi tiết với những dịch vụ taxi, và dịch vụ taxi giá rẻ vẫn chưa làm hài lòng được những khách hàng khó tính ấy.



Ông Ichiro Kawanabe – Chủ tịch hiệp hội taxi tại Nhật Bản: Có những yêu cầu mà chỉ có tại Nhật Bản. Các lái xe taxi tại đây vô cùng văn minh, lịch sự và không nhận tiền boa.


 

Trên thực tế, chính quyền Tokyo hiện vẫn cấm các loại hình kinh doanh vận tải chia sẻ như Grab hay Uber. Bởi vậy, tại Nhật Bản, Uber chuyển hướng sang phát triển gọi taxi chứ không phải gọi xe đi chung.


Ông Ichiro Kawanabe – Chủ tịch hiệp hội taxi tại Nhật Bản: Dịch vụ taxi của Nhật Bản thường tính phí rất đắt nhưng đổi lại là dịch vụ khách hàng vô cùng cầu kì và kĩ lưỡng. Chúng tôi thường xuyên nhận được điện thoại cằn nhằn từ những vấn đề rất nhỏ và tôi nghĩ rằng Uber không thể giải quyết được 1 phần nhỏ trong số những yêu cầu ấy.


Còn tại Pháp, Uber đã từng được đón nhận như một cơ hội việc làm cho rất nhiều người thuộc tầng lớp thu nhập thấp.

Khu vực Aubervillers ngoại ô Paris có tới hơn 42% người dân thất nghiệp và con số này đã được giảm xuống còn 25% kể từ khi dịch vụ taxi chia sẻ Uber ra mắt năm 2014.



Anh Riyad – Lái xe Uber tại Paris: Rất nhiều người bạn của tôi không có bằng cấp gì cả đều nộp đơn xin làm lái xe cho uber. Tại đây, họ không yêu cầu gì hết. Ở đây, bạn là ông chủ của chính mình, bạn chỉ cần nộp đơn và sau 7 ngày bạn được cấp mã số lái xe. Vậy là bạn đã có việc làm, không ai kiểm tra chất lượng gì cả.

Trên thực tế, dịch vụ Uber cũng đã bị chính phủ Pháp cấm từ tháng 1/2015 với lí do Uber không chỉ trái luật mà còn là mối đe dọa đối với người sử dụng vì các lái xe của Uber không được cấp phép hành nghề.

Nhiều nước khác như Đức hay Hà Lan cũng đã cấm Uber vì tạo ra cạnh tranh không công bằng.

Trong khi đó, tại một số quốc gia nơi những dịch vụ đặt xe chung được cấp phép hoạt động như Mỹ hay Anh, những qui định nghiêm ngặt về quản lý và cung cấp dữ liệu đã được áp dụng.

Hội đồng thành phố New York, Mỹ dã qui định áp trần số lượng xe chung được phép hoạt động trong thành phố mỗi năm, đồng thời yêu cầu hãng này phải trả lương tối thiểu cho tài xế là 17,22 USD/giờ.


Ông Eric Newcomer – Chuyên gia phân tích của Bloomberg: Mức trần được đặt ra một phần do hội đồng thành phố lo ngại trước tốc độ đăng ký mới với các dịch vụ gọi xe, đặc biệt khi chính các ứng dụng gọi xe đã khiến giao thông tồi tệ hơn. Ước tính các dịch vụ đặt xe chung làm tăng 160% lưu lượng giao thông trên đường phố. Tại New York, có 14 nghìn tài xế taxi thì có tới 80 nghìn tài xế của các hãng xe chung.



Còn tại Luân Đôn (Anh), mới đây Uber giành được giấy phép hoạt động sau khi đồng ý với các quy định nghiêm ngặt hơn, bao gồm cung cấp dữ liệu giao thông thu thập được.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...