Chuyển xe khách tuyến cố định thành xe buýt liệu có khả thi?

Thứ 2, 11/11/2019 | 16:02:25
1,297 lượt xem

Mới đây Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị chuyển đổi loại hình xe khách tuyến cố định từ Hà Nội đi các tỉnh lân cận, khoảng cách dưới 200 km thành xe buýt. Dù đây là mong mỏi của nhiều DN vận tải nhưng vẫn còn đó nhiều ý kiến băn khoăn.

Thời gian qua, loại hình xe hợp đồng limousine bùng phát mạnh khiến nhiều tuyến xe khách tuyến Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh….hoạt động tại các bến xe trên địa bàn Hà Nội rơi vào tình cảnh “thoi thóp”, "đói" khách.

Để cứu vãn tình thế này, Hiệp hội Vận tải ô tô VN đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét cho phép các xe tuyến xe khách có cự ly dưới 200km, tần suất chạy xe lớn chuyển thành các tuyến xe buýt.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam: Xác định điểm dừng đón/trả khách cho xe bus trong nội thành chắc cũng có khó khăn nhất định, nhưng sự phối hợp chặt chẽ của các sở, các DN vận tải và tổ chức giao thông hợp lý thì tôi nghĩ sẽ khả thi

Việc chuyển tuyến cố định sang tuyến buýt chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân đã và đang được các thành phố thực hiện như tuyến bus Đà Nẵng - Huế, bus liên tỉnh Hà Nội - Hải Phòng, TP HCM - Đồng Nai….  

Tổng cục Đường bộ cho rằng, trước mắt cần xem xét các tuyến xe dài khoảng 100km như các xe đi Nam Định, Thái Bình để chuyển thành tuyến buýt. Đây là giai đoạn ngắn hạn để giải quyết các tồn tại hiện nay của xe khách cố định. Tuy nhiên, phương tiện, điểm đỗ, tần suất cho xe buýt đường dài sẽ có khác biệt so với tuyến xe buýt nội đô .


Bà Phan Thị Thu Hiền – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN "Trước mắt đề nghị Sở GTVT Hà Nội tổ chức trên các tuyến 100km từ đó rút kinh nghiệm để triển khai  rộng khắp, đối với xe bus hóa này chúng tôi đề nghị  các sở nghiên cứu để các điểm dừng  đỗ hoạt động thuận lợi, tạo điều kiện cho người dân đi lại, tránh ùn tắc giao thông"

Dưới góc nhìn của một chuyên gia thì giải pháp xe khách chuyển sang mô hình buýt sẽ khó khả thi. Điều quan trọng là phải giải quyết tận gốc rễ loại xe limousine hoạt động trá hình. 


Ông Bùi Danh Liên – Chuyên gia giao thông: Không phải vì văn bản của Nhà nước, không phải vì luật giao thông đường bộ mà vấn đề các cơ quan Nhà nước có tham gia giải quyết bức xúc đấy hay không hay cứ để cho xe chạy như thế, nên giờ phải chuyển đổi mô hình. Hà Nội có 5 tuyến xe buýt kế cận giờ tăng thêm các tuyến nữa thì xe bus vào nội đô đỗ vào đâu

Cũng theo chuyên gia, dù cơ quan Nhà nước hướng đến giải pháp nào thì cũng phải giúp người dân đi lại được thuận tiện, an toàn, và phải ra tạo môi trường hoạt động vận tải ổn định, cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình phương tiện./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Cử tri quan tâm theo dõi kỳ họp thứ chín, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII
Cử tri quan tâm theo dõi kỳ họp thứ chín, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII

Hôm nay 12/12, ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ chín, Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Bình khóa XVII. Kỳ họp đã thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo cử tri và nhân dân trong tỉnh. Các cử tri đều...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...