Bất cập trong thanh toán tiền giường bệnh điều trị nội trú

Thứ 5, 27/06/2019 | 15:08:44
399 lượt xem

Trong khi tiền thuốc và các dịch vụ y tế đã được quản lý bằng nhiều biện pháp thì chi phí tiền giường bệnh nội trú tại các bệnh viện công hiện nay vẫn còn tồn tại một số bất cập cần giải quyết.

Theo thông tư số 39 năm 2018 của Bộ Y tế, giá dịch vụ ngày giường bệnh nội khoa đối với bệnh viện hạng 1 như tuyến tỉnh dao động từ 164.000 đồng đến 217.000 đồng tùy từng khoa. Đối với bệnh viện hạng 2 như tuyến huyện có giá từ 125.000 đồng đến 178.000 đồng. Như vậy, với 1 buồng có tới 4 – 5 giường, tổng tiền giường bệnh có thể lên 500.000 – 600.000 đồng cho tới xấp xỉ 1 triệu đồng, ngang với tiền phòng ở các nhà nghỉ, khách sạn, nhưng chất lượng phục vụ lại không bằng. 

Ông Tạ Ngọc Hoanh - người dân xã Thái An, huyện Thái Thụy: Giường bệnh thì chật chội, nằm chung, vệ sinh thì không tốt, y bác sĩ thì làm theo chức năng thôi chứ tận tụy thì hạn chế. Chúng tôi thấy đi viện là chúng tôi ngại.   

Ông Nguyễn Trung Sơn - xã Hồng Việt, huyện Đông Hưng: Đề nghị các cơ sở y tế nên trang bị đầy đủ thiết bị tương xứng với đồng tiền đã đưa vào giá dịch vụ của bệnh viện để người bệnh được hưởng dịch vụ tương xứng đồng tiền đã bỏ ra.      

Một bất hợp lý nữa mà nhiều người bệnh quan tâm là về nhân lực y tế. Trong định mức xây dựng giá giường bệnh là 1,34 nhân lực/giường bệnh, tỉ lệ bác sĩ và điều dưỡng phải tuân thủ là 1 bác sĩ cần có ít nhất 3 điều dưỡng. Nhưng thực tế tỷ lệ này tại các bệnh viện là rất thấp. 

Ông Phạm Xuân Nga - xã Thái Nguyên, huyện Thái Thụy: Nếu ít thầy thuốc trong khi đó bệnh nhân nhiều thì chắc chắn là không đáp ứng được về mặt chất lượng và nhu cầu. Chưa nói đến điều trị cho bệnh nhân. Chúng tôi đề xuất, cũng nên xem xét làm sao điều động biên chế để tạo điều kiện để thầy thuốc đáp ứng việc khám, điều trị cho người bệnh hiện nay.     

Giá dịch vụ y tế phải gắn với chất lượng điều trị – Đó là điều mà người bệnh luôn mong mỏi. Bên cạnh đó, hiện nay, ngành y tế đang hướng tới chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân, nếu định mức nhân lực và điều kiện cơ sở vật chất không đạt thì cũng khó thực hiện được mục tiêu này.

PV

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...