Người bệnh hưởng lợi nhờ tham gia BHYT

Thứ 4, 26/06/2019 | 10:32:45
371 lượt xem

Bảo hiểm y tế là chính sách mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, được đề cao trong hệ thống chính sách an sinh xã hội. Thực tế, việc tham gia BHYT đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, nhất là các gia đình có mức thu nhập thấp và những người mắc bệnh hiểm nghèo.

Ngoài 60 tuổi, ông Trần Văn Vạn đã gần 1 năm nay sống chung với căn bệnh ung thư phổi. Ông phải xạ trị tại Trung tâm Ung bướu – Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình mỗi đợt hơn 20 ngày với chi phí khá cao. Điều khiến ông an tâm là đã được BHYT chi trả trên 500 nghìn đồng/buổi xạ trị. 

Ông Trần Văn Vạn: Tôi thấy BHYT cũng bớt được kinh phí cho gia đình đi được nhiều. Rất là tiện lợi.

Về quyền lợi của người bệnh ung thư phải xạ trị khi tham gia BHYT, Bác sĩ CKII Nguyễn Phúc Kiên, Phó Giám đốc Trung tâm Ung bướu, BVĐK tỉnh Thái Bình cho biết: Đóng góp không nhỏ trong sự thành công của xạ trị cho bệnh nhân là sự đóng góp của BHYT. Có những bệnh nhân điều trị liệu trình ngắn nhất cũng tầm 10 ngày, còn thông thường lên tới 20 – 30 ngày. Như vậy với liều điều trị dài như thế mà mỗi ngày 504.000 mà nhân với 30 ngày thì chi phí cũng rất lớn.  

Còn tại khoa Thận nhân tạo, BVĐK tỉnh Thái Bình, ông Vũ Hữu Quynh đã 10 năm nay phải đến đây chạy thận. Gia đình đã nghèo lại càng thêm khó khi ông là lao động chính thì chẳng thể đi làm. BHYT chi trả 100% chi phí chạy thận giúp ông Quynh bớt khó khăn. 

Ông Vũ Hữu Quynh: Tôi cảm thấy mình rất may mắn được BHYT chi trả 100%, đỡ gánh nặng đi cho gia đình.   

Bác sĩ Dương Thùy Linh, khoa Thận nhân tạo, BVĐK tỉnh Thái Bình cho biết về hiệu quả của BHYT đối với bệnh nhân chạy thận: Nếu không có BHYT 1 bệnh nhân mất gần 10 triệu/ 1 tháng, với khoản tiền như thế chỉ chạy được vài tháng mà không có bảo hiểm nguồn lực trong gia đình cũng kiệt quệ rồi.   

Thái Bình hiện có trên 1,5 triệu người tham gia BHYT, chiếm hơn 87% dân số.Tham gia BHYT được xem là hình thức tiết kiệm nhằm giảm bớt gánh nặng về tài chính khi không may ốm đau, bệnh tật. Đây vừa là quyền lợi cũng vừa là trách nhiệm, vì vậy mỗi người cần tích cực tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, vì lợi ích của bản thân, gia đình và cộng đồng./.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...