Trách nhiệm người cầm bút

Thứ 6, 21/06/2019 | 17:09:52
564 lượt xem

Báo chí cách mạng dù khó khăn, thách thức gì cũng phải tiên phong trên mặt trận tư tưởng, làm chủ thông tin, định hướng và dẫn dắt thông tin một cách chuẩn xác... Rõ ràng báo chí chính thống phải nhanh nhạy vượt lên với những cây bút bình luận, định hướng dư luận sắc sảo; phải “tự soi” mình đã làm được gì và cả những gì chưa làm được.

Phóng viên tác nghiệp bên hành lang kỳ họp Quốc hội

Người làm báo cả nước kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam với niềm tin, niềm tự hào của những chiến sỹ tiên phong trên mặt trận tư tưởng của đất nước! Hơn 20.000 hội viên Hội Nhà báo Việt Nam đang có mặt ở mọi nơi mọi lúc trên mảnh đất hình chữ S cùng với các phóng viên thường trú ở nước ngoài đã tạo ra một diện mạo mới cho báo chí Việt Nam, mà người đặt viên gạch đầu tiên cho nền móng của ngôi nhà báo chí quốc gia là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. 94 năm đi qua đất nước vượt lên muôn vàn cam go gian khó, đội ngũ người làm báo cách mạng cũng đi lên và trưởng thành cùng đất nước. 

Sức mạnh của báo chí chính là gần dân, nói tiếng dân, mang hơi thở cuộc sống vào từng trang báo, bài viết. Một thời bên tách cà phê buổi sáng, những tờ báo như món ăn tinh thần không thể thiếu. Giờ đây thời của công nghệ số, người đọc chỉ cần “lướt” trên màn hình điện thoại thông minh là cả thế giới hiện ra với đủ chuyện ngõ ngách, ngang dọc, vui buồn. Báo giấy đang dần phải nhường chỗ cho báo điện tử nhanh nhạy hơn. Nói thế không phải báo giấy giờ đây không còn vị trí trong lòng người đọc nữa, nhưng rõ ràng các tòa soạn phải nhanh chóng đổi mới đi mạnh vào làm báo điện tử mới đáp ứng được nhu cầu của người đọc.

Báo chí đông đảo điệp trùng đi vào phản ánh mọi góc cạnh của đời sống kinh tế - xã hội là tín hiệu mừng, nhưng cũng từ đó mà mặt trái nảy sinh, nhất là cơ chế thị trường đã xen vào nỗi lo “cơm áo gạo tiền” của từng tòa soạn.

Báo chí cách mạng dù khó khăn, thách thức gì cũng phải tiên phong trên mặt trận tư tưởng, làm chủ thông tin, định hướng và dẫn dắt thông tin một cách chuẩn xác. Trong khi mạng xã hội tràn lan đủ thông tin độc hại trái chiều, thậm chí bôi xấu hình ảnh đất nước, nói xấu lãnh đạo Đảng và Nhà nước thì trách nhiệm các cơ quan báo chí chính thống ở đâu? Rõ ràng không thể chậm chân. Rõ ràng báo chí chính thống phải nhanh nhạy vượt lên với những cây bút bình luận, định hướng dư luận sắc sảo; phải “tự soi” mình đã làm được gì và cả những gì chưa làm được. Mạng xã hội đang khuynh đảo, nhiều thông tin bóp méo sự thật gây xáo trộn lòng tin thì người dân tìm thông tin chính thống từ đâu, quyền được thông tin của người dân ra sao? Không thể để người đọc sa vào ma trận của thông tin, lạc vào những thông tin như hỏa mù. Đâu khác vẫn là trách nhiệm định hướng dẫn dắt dư luận từ báo chí chính thống.

Thế nên báo chí chính thống không thể để mất trận địa. Trận địa ấy chính là những “điểm nóng”, là nơi đang hừng hực hơi thở cuộc sống, là nơi doanh nghiệp và người dân đang cần đến tiếng nói của báo chí trước những vấn đề bức xúc. Đất nước kinh tế tăng trưởng, kiềm chế lạm phát, giữ vững an sinh xã hội là vấn đề báo chí phải cổ vũ. Bao tấm gương sáng, bao điển hình doanh nghiệp làm ăn sáng tạo, bao việc làm tử tế cần những cây bút sắc sảo phân tích, bình luận để cái đẹp, cái hay, cái tốt, cái tử tế lan tỏa. Những mặt trái của kinh tế - xã hội trong cơ chế thị trường càng cần được thông tin mạnh mẽ, chuẩn xác để độc giả hiểu bản chất từng vụ việc, từng vấn đề.

Thành công của đất nước trong hơn 30 năm Đổi mới là niềm tự hào về uy thế, vị thế quốc gia trong lòng bạn bè thế giới. Những gì đất nước có được như hôm nay, báo chí đóng góp công sức không nhỏ. Nhìn từ cuộc chiến chống tham nhũng, thao túng quyền lực mà Đảng ta đang thực thi rất bài bản và mạnh mẽ với tinh thần không có “vùng cấm”, báo chí cũng là người lính xung kích trong cuộc chiến này. Đó là cả một chiến lược về xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược xứng tầm, là làm trong sạch Đảng, kiên quyết loại bỏ những người cơ hội, vụ lợi ra khỏi đội ngũ của Đảng. Mới thấy trách nhiệm đặt lên ngòi bút của các nhà báo sứ mệnh lớn lao. Chưa bao giờ Đảng ta chống tiêu cực tham nhũng, thao túng quyền lực thành công như thời gian vừa qua. Chưa bao giờ nhiều cán bộ cấp cao bị xử lý kỷ luật Đảng và xử lý hình sự theo quy định của pháp luật như từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng XII đến nay. Đảng ta không né tránh, báo chí không né tránh, không ngại động chạm đến cả những vấn đề xưa nay được cho là “nhạy cảm”. Nhiều thông tin từ báo chí được Chính phủ, các bộ ngành xử lý kịp thời. Không ít những vụ việc do báo chí phát hiện đã có sức mạnh dư luận thúc đẩy các cấp chính quyền ở 63 tỉnh thành phải vào cuộc tháo gỡ. Nhiều vụ tham nhũng thao túng quyền lực từ những điều tra công phu của các nhà báo lăn xả vào điểm nóng đã cất lên tiếng nói cảnh báo, cảnh tỉnh giúp các cơ quan chức năng nhiều thông tin giá trị.

Báo chí cách mạng sống trong lòng dân tộc, luôn được Đảng, Nhà nước tạo điều kiện phát triển để gánh vác sứ mệnh được giao. Khó khăn về tài chính của các cơ quan báo chí hiện nay rất cần được Chính phủ tháo gỡ. Dịp kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam năm nay, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam, lắng nghe những đề đạt, kiến nghị của tổng biên tập các cơ quan báo chí để có những quyết sách mới trong đổi mới hoạt động báo chí dài xa. Quy hoạch lại hệ thống báo chí cả nước là việc phải làm. Xây dựng những tập đoàn truyền thông đa phương tiện là chiến lược và tư duy bắt trúng dòng chảy thời đại. Nhưng hơn hết vẫn là siết lại trật tự kỷ cương trong làm báo hiện đại, nhanh chóng đổi mới báo chí thời Công nghiệp 4.0. Khi báo giấy đang dần thu hẹp thì diện mạo báo điện tử phải nhanh chóng vượt lên nhanh, phải tạo ra diện mạo mới trong bức tranh của báo chí cách mạng. Nhà nước và Chính phủ sẽ “đặt hàng” báo chí, sẽ có quyết sách, chính sách đổi mới báo chí. Vai trò tự chủ của từng tòa soạn phải nâng tầm lên, chất lượng từng trang báo, từng bài viết phải gắn chặt trách nhiệm công dân của người làm báo. Mỗi nhà báo phải nồng cháy tình yêu đất nước, tình yêu dân tộc, tình yêu nhân dân với trách nhiệm người cầm bút mới có thể làm nên cái đẹp, cái hay trong mỗi tác phẩm của mình!

Theo daibieunhandan.vn

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...