Thực trạng già hóa nông thôn

Thứ 4, 19/06/2019 | 16:24:41
396 lượt xem

Già hóa ở nông thôn là một khái niệm để phản ánh cho tình trạng thiếu lao động trẻ. Bởi với 27% dân số từ 50 tuổi trở lên. Những đối tượng này đang là lực lượng sản xuất chính ở nhiều địa phương.

Tại xã Minh Hưng, huyện Kiến Xương. Tỷ lệ lao động trong độ tuổi làm nông nghiệp chiếm 20%. Còn lại là ngoài độ tuổi lao động. 

Bà Trần Thị Hương, xã Minh Hưng, huyện Kiến Xương: Các cháu đi làm ăn xa. Ở nhà tôi là trụ cột chính. Quanh quẩn làm thêm tý nghề phụ kết hợp nông nghiệp. Nhưng thu nhập không đáng là bao.

 Là tỉnh thuần nông với 70% lao động làm nông nghiệp. Nhưng ở nhiều địa phương mức thu nhập nếu chỉ tính riêng từ trồng lúa rất thấp khoảng 10 triệu đồng/năm. Con số này đã không đủ sức hấp dẫn với nhiều người trẻ. 

Ông Nguyễn Văn Sáng, Trưởng thôn Cộng Hòa, xã Thăng Long, huyện Đông Hưng so sánh: Làm ở công ty may mức lương thấp nhất 4 triệu/tháng thì bằng 1 lao động sản xuất nông nghiệp  6 tháng. Nên ở quê người trẻ đi làm công ty, xí nghiệp và xây dựng hết. Chỉ còn lại tầm tuổi từ 50 trở lên như chúng tôi làm nông nghiệp.

Ông Hoàng Tất Thắng, Chủ tịch Hội nông dân xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư: Thu nhập từ làm nông nghiệp thấp. Người trẻ không mặn mà. Còn lại là người cao tuổi và không thể đi làm xa làm nông nghiệp. Điều này gây ra nhiều khó khăn. Muốn triển khai hay đưa máy móc vào vận hành hỗ trợ cho nông nghiệp thì người nhiều tuổi sẽ mất nhiều thời gian để nắm bắt các kỹ thuật hơn so với người trẻ.

Tỉnh Thái Bình với gần 1,8 triệu dân thì trong số đó hơn 90% dân số sống ở nông thôn. Trong nhiều năm qua, người trẻ đang có xu hướng rời bỏ những công việc ở quê như là đồng ruộng, nghề truyền thống để lên thành phố kiếm sống. Ở lại phần lớn là phụ nữ và người già. Thực trạng này đang đặt ra những giải pháp đủ hiệu quả để giải quyết bài toán thiếu lao động tại nhiều địa phương./.

Hoài Thu

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...