Điểm chuẩn thấp hơn năm ngoái nhưng chất lượng vẫn ổn định

Thứ 4, 19/06/2019 | 10:02:34
379 lượt xem

Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT của 28 trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh, nhiều thí sinh và phụ huynh khá bất ngờ khi điểm chuẩn của nhiều trường thấp hơn nhiều so với năm ngoái trong khi đề thi năm nay được đánh giá vừa sức với thí sinh. Câu hỏi dư luận đặt ra liệu chất lượng học sinh vào lớp 10 năm nay có thấp hơn so với năm ngoái? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Sau khi xem điểm thi được niêm yết công khai tại trường, em Hoàng Mai Phương, phường Trần Lãm, Thành phố Thái Bình vui mừng vì mình đã đỗ vào lớp 10. Năm nay Phương thi vào trường THPT Nguyễn Đức Cảnh. Tuy nhiên khi nhà trường công bố điểm chuẩn là 25 điểm thì em cũng như các bạn khác khá bất ngờ bởi điểm chuẩn năm nay giảm 11 điểm so với năm ngoái.

Em Hoàng Mai Phương, phường Trần Lãm, Thành phố Thái Bình: Em đã ôn tập tập tốt và rất hài lòng với kết quả thi của mình. Tuy nhiên em cũng như các bạn cũng hơi bất ngờ khi điểm chuẩn năm nay khá thấp so với năm ngoái.

Trao đổi với phóng viên về băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh và học sinh khi năm nay điểm chuẩn có giảm, Ban giám hiệu trường THPT Nguyễn Đức Cảnh cho biết: Năm nay có 622 thí sinh trúng tuyển vào trường. Trong số đó những em có điểm trên 30 điểm chiếm gần 93%, thậm chí có trên 73% các em có điểm trên 35 điểm. Quan trọng hơn điểm trung bình môn Văn và Toán đều xếp thứ nhất trong 28 trường THPT trên địa bàn tỉnh. 

Thầy giáo Nguyễn Xuân Vinh, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh: Sở dĩ năm nay điểm chuẩn thấp là do số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào trường thấp chỉ 630 thí sinh. Chúng tôi xét thí sinh từ trên xuống dưới cho tới bao giờ đủ chỉ tiêu, chiếu sang là 25 điểm. Nhưng chúng tôi có thể khẳng định chất lượng năm nay vẫn ổn định, chỉ có 7% thí sinh trúng tuyển có điểm số dưới 30 điểm.

Hay như trường hợp khác là THPT Bắc Duyên Hà, điểm chuẩn năm nay chỉ 10,5 điểm. Chỉ tiêu của trường là 581, trong đó có 594 thí sinh dự thi, như vậy số thí sinh bị loại chỉ là 13 em. Trong số các thí sinh trúng tuyển có đến 476 thí sinh có tổng điểm từ 30 điểm trở lên, chiếm gần 82%. Đặc biệt trường có 2 trên 3 thủ khoa của tỉnh trong kỳ thi năm nay khi có số điểm đạt từ 45 điểm trở lên. Từ trường hợp của THPT Nguyễn Đức Cảnh và THPT Bắc Duyên Hà cho thấy, năm nay điểm chuẩn thấp nhưng không có nghĩa là chất lượng học sinh thấp. 

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Thái Bình: Sở dĩ điểm chuẩn của một số trường thấp như vậy do số lượng thí sinh đăng ký thi ít, lượng thí sinh dư không đáng kể. Điểm trúng tuyển đó là điểm của những em cuối cùng đủ chỉ tiêu của trường.

Ông Hiếu phân tích thêm: Theo tổng hợp và phân tích phổ điểm của Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình, số thí sinh có tổng điểm từ 30 điểm trở lên là 10.304/15.212 em học sinh trúng tuyển, chiếm hơn 67,7%. Vì thế phụ huynh và các em học sinh có thể yên tâm bởi chất lượng đầu vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 vẫn ổn định không có biến động.

Qua phân tích phổ điểm, chất lượng học sinh tương đối ổn định so với những năm trước. Dự kiến giữa tháng 8, các em học sinh trúng tuyển vào lớp 10 sẽ bước vào năm học mới./.

Ninh Thanh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...