Thái Bình chủ động phòng và chống dịch tả lợn Châu Phi

Thứ 5, 21/02/2019 | 21:41:24
643 lượt xem

Chiều 21-2, đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra tình hình phòng chống dịch tả lợn châu Phi và thăm mô hình nuôi tôm công nghệ cao tại huyện Thái Thụy. Cùng đi có các đồng chí Vũ Mạnh Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Xuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Tuân - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn đã đến thăm, kiểm tra trang trại nuôi lợn rộng hơn 4ha của Công ty cổ phần đầu tư phát triển nông nghiệp Indovina tại xã Thái Hồng, huyện Thái Thụy. Hiện trang trại này đang nuôi hơn 450 con lợn nái với 24 công nhân đang làm việc. Sau khi nghe thông tin về bệnh dịch tả lợn châu Phi, chủ trang trại đã tiến hành các biện pháp phòng ngừa từ xa như rắc vôi bột trên đường vào, tiến hành các biện pháp tiêu độc khử trùng, không cho người ngoài ra vào chuồng lợn… 

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự chủ động phòng bệnh của chủ trang trại, song yêu cầu không được chủ quan lơ là, cần tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt quy trình tiêu độc khử trùng từ xa đề phòng lây nhiễm bệnh. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi, nếu có dấu hiệu bất thường cần báo cáo ngay với cơ quan chức năng đến kiểm tra, xác minh và xử lý. 

Đồng chí yêu cầu chính quyền địa phương tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn châu Phi đến cộng đồng dân cư, nhất là những người chăn nuôi để chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh từ xa.

Đến thăm mô hình nuôi tôm công nghệ cao của Công ty TNHH giống thủy sản Phương Nam ở xã Thái Thượng có quy mô 5,6ha, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã ân cần thăm hỏi tình hình sản xuất của Công ty. Đồng chí lưu ý công ty Phương Nam cần theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết, chủ động các biện pháp phòng bệnh cho tôm để tránh xảy ra thiệt hại. Chi cục thủy sản và các cơ quan chuyên môn sẵn sàng phối hợp giúp đỡ doanh nghiệp về kỹ thuật nuôi trồng thủy sản. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của công ty Phương Nam, trong đó có những vướng mắc về gia hạn thời gian thuê đất liên quan đến việc chưa có quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết của Khu kinh tế Thái Bình. Đồng chí chỉ đạo các Sở, ngành chuyên môn tham mưu tổ chức cuộc họp cho ý kiến về các giải pháp xử lý vấn đề này theo hướng tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất./.                                                                                                                                                               

+ Sáng ngày 21/2, UBND huyện Hưng Hà đã tổ chức hội nghị triển khai các biện pháp phòng chóng dịch tả lợn Châu Phi. 

Dịch tả lợn Châu phi đã xuất hiện ở một số hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Đông Đô, huyện Hưng Hà. Tại hội nghị, đồng chí chủ tịch UBND huyện Hưng Hà đã công bố dịch bệnh tả Châu Phi trên đàn lợn tại địa bàn xã Đông Đô, đồng thời chỉ đạo các cấp, các ngành, các xã, thị trấn tập trung thực hiện theo đúng chỉ đạo của tỉnh, của huyện về việc phòng chống dịch tả trên đàn lợn, làm tốt công tác tuyên truyền về các dấu hiệu của dịch tả lợn Châu Phi để nhân dân nhận biết; yêu cầu nhân dân tự giác trong việc báo với các cơ quan chức năng khi phát hiện lợn nhiễm bệnh, chú trọng đến việc vệ sinh sông ngòi, hồ ao, bãi rác; phun thuốc, rắc vôi bột khu vực trang trại, gia trại, đường làng ngõ xóm để phòng dịch. 

Các tổ công tác ở các xã, thị trấn cần nắm chắc diễn biến công tác phòng chống, xử lý đối với dịch tả lợn Châu phi kịp thời báo cáo về UBND huyện. địa phương nào khi phát hiện lợn mắc bệnh mà không báo cáo UBND huyện thì người đứng đầu xã, thị trấn đó chịu trách nhiệm trước UBND huyện.

+ Trước diễn biến phức tạp của Dịch tả lợn Châu phi, UBND Thành phố triển khai các biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

 

Hiện nay, trên địa bàn Thành phố chưa phát hiện trường hợp gia súc bị mặc bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Để chủ động phòng chống dịch bệnh, Thành phố chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao hiểu biết của người dân về tình hình dịch bệnh, mối nguy hại của dịch bệnh đối với đàn gia súc, cũng như kinh tế của người chăn nuôi; cách nhận biết, phát hiện lợn mắc bệnh,….. Tập trung thống kê, rà soát tổng đàn gia súc, số hộ chăn nuôi, kinh doanh, giết mổ gia súc trên địa bàn để quản lý, giám sát. Ký cam kết đối với các hộ giết mổ, kinh doanh không giết mổ, kinh doanh buôn bán gia súc, sản phẩm từ gia súc không rõ nguồn gốc, gia súc bị bệnh, chết. Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành: kinh tế, công an, quản lý thị trường, thú y tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp  vi phạm về phòng chống dịch theo quy định của pháp luật. Các  xã phường tiếp nhận hóa chất, chuẩn bị vôi bột để tổ chức vệ sinh, tiêu độc khử trùng đồng loạt tại nơi công cộng trên địa bàn; tuyên truyền hộ chăn nuôi chủ động tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi, thực hiện chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học,…

Đồng thời, Thành phố cũng chủ động xây dựng phương án xử lý khi có bệnh dịch xảy ra trên địa bàn như :khoanh vùng, dập dịch kịp thời như tiêu hủy lợn, sản phẩm của lợn bệnh, dừng buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn vá các sản phậm của lợn ở địa phương….


Trong công tác phòng chống bênh dịch tả lợn châu phi, Thành phố nêu cao vai trò trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các ngành các địa phương; quyết tâm không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn do chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch. 


+ Sau khi phát hiện trên đàn lợn của xã Đông Đô, huyện Hưng Hà có lưu hành virus gây dịch tả lợn châu Phi với 6 hộ chăn nuôi có mẫu xét nghiệm dương tính, các biện pháp phòng chống và ngăn dịch lây lan trên diện rộng đang được triển khai quyết liệt. 

Hình ảnh trên  là 1 trong 4 chốt kiểm soát dịch bệnh được đặt tại các cửa ngõ ra vào của xã Đông Đô huyện Hưng Hà với mục đích kiểm soát các phương tiện vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn ra vào trên địa bàn xã.

Mỗi chốt kiểm soát dịch bệnh được bố trí lực lượng gồm công an viên, thú y viên của xã và công an huyện. Lãnh đạo huyện, lãnh đạo xã và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tại các điểm chốt này. 

Cùng với đó, xã đã tiến hành tiêu độc khử trùng, rắc hơn 30 tấn vôi bột tại toàn bộ các tuyến đường trục chính và đường vào ngõ xóm. 100% các hộ chăn nuôi lợn đã được phun phòng dịch. Công tác lấy mẫu để xét nghiệm cũng được thực hiện mỗi ngày để đảm bảo phát hiện lợn bệnh kịp thời.

Ông Phạm Văn Tạo - Chủ tịch UBND xã Đông Đô, huyện Hưng Hà "Chúng tôi tổ chức tuyên truyền để nhân dân phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương thực hiện tiêu độc khử trùng, dập dịch.. khuyến cáo các hộ tạm thời dừng việc giết mổ và tiêu thụ thịt lợn, đảm bảo sự lây lan mầm bệnh được hạn chế."






Ông Phan Duy Tân, thôn Đồng Phú, xã Đông Đô, huyện Hưng Hà :"Gia đình tôi đã áp dụng phương pháp phòng chống ở mức độ hiệu quả nhất, như tránh không tiếp xúc với những vùng có dịch, vận chuyển những thực phẩm có nghi ngờ lây nhiễm virus, kết hợp với việc phun thuốc sát trùng định kỳ hàng ngày hoặc là rắc vôi."






Hiện 123 con lợn của 6 hộ chăn nuôi xã Đông Đô phát hiện dương tính với virus tả lợn châu Phi đều đã bị tiêu hủy. Thông tin từ lãnh đạo xã cho biết, từ 9h sáng ngày 17/2 đến nay, không phát hiện thêm trường hợp lợn ốm chết nào. 

Nhóm pv thời sự 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...