Làng nghề giò xã Vũ Đông vào vụ Tết

Thứ 7, 26/01/2019 | 15:45:54
9,648 lượt xem

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết nguyên đán, đây cũng là thời điểm những món ăn như giò chả, bánh chưng, ở xã Vũ Đông thành phố Thái Bình vào mùa. Những ngày này, nơi đây nhộn nhịp không khí làm giò chả, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng dịp Tết.

Gia đình ông Trần Quang Khải thôn Đình Phùng xã Vũ Đông đã có truyền thống làm giò, chả 4 đời. Ngày thường gia đình chỉ phải thuê từ 2 đến 3 lao động, nhưng bắt đầu vào vụ tết, do nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao, nên gia đình thường phải thuê thêm từ 10 đến 15 lao động. Nếu như ngày thường gia đình chỉ tiêu thụ được vài chục cân giò chả thành phẩm thì vào vụ Tết có khi lên đến vài tạ. Có năm gia đình không đủ hàng để giao cho khách. 

Ông Khải cho biết: Tôi đã làm nghề giò chả được 20 năm, là nghề gia truyền nên tôi học hỏi các kỹ thuật chế biến sao cho ngon nhất, đẹp mắt nhất mà không dùng đến hóa chất hay phụ gia, giá thành cạnh tranh, gia đình đã có hàng đặt tết đi các tỉnh"





Giò của xã Vũ Đông thành phố Thái bình nổi tiếng khắp vùng, không chỉ bởi giò ngon, mà giò Vũ Đông có những đặc sắc riêng có như giò sỏ, giò sòi, giò lòng. Để làm ra một cân giò như thế mất rất nhiều công đoạn từ khâu chọn thịt, xay giò, tráng trứng, làm nhân, và quan trọng nhất là khâu sắp xếp để miếng giò khi thắt ra có hoa văn, và hình trái tim tuyệt đẹp do đó giò không gói theo khuôn mà phải do con người gói để tạo hình .

Ông Đặng Văn Hoàng, một khách hàng quen thuộc của gia đình cho biết: "tôi đã mua giò ở đây nhiều năm, lúc đầu biếu mọi người ăn ngon sau thì mọi người nhờ đặt, năm nào tôi cũng đặt vài tạ gửi đi các tỉnh. Giò ở đây không chỉ ngon mà bày mâm cỗ rất đẹp mắt"





Hiện nay, xã Vũ Đông thành phố Thái bình có khoảng 8 hộ gia đình làm giò chả.  Tuy số lượng giò xuất tết là rất lớn, nhưng hầu như các hộ gia đình đều sản xuất thủ công. Hiện nay, gia đình anh Khải đã có đơn đặt hàng hàng tấn giò đi các tỉnh. Để giữ uy tín, chất lượng của sản phẩm, các hộ đều có giấy chứng nhận an toàn VSTP và không sử dụng hàn the trong quá trình chế biến giò, chả. 

Ông Nguyễn Thế Huyền- Chủ tịch UBND xã Vũ Đông, thành phố Thái Bình nói: Giò Vũ Đông được nhiều nơi biết đến, không chỉ bày mâm cỗ ngày tết mà trong các dịp cưới hỏi nhiều gia đình bày mâm cỗ cũng rất đẹp mắt. Giò ở đây được các cơ quan chức năng, xã cũng thường xuyên đi kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, không sử dụng hàn the và phụ phẩm ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. Mong rằng các cơ quan chức năng kiểm định và công  nhận thương hiệu giò cho Vũ  Đông"                                                                                                                                                                              

Có được thương hiệu giò Vũ Đông không chi là mong muốn của các hộ gia đình sản xuất giò, mà cũng là mong mỏi của lãnh đạo xã để giò Vũ Đông ngày càng phát triển, giữ vững giá trị truyền thống, lưu giữ nét đẹp văn hóa của quê hương

 Hồng Thắm

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...