Những người truyền lửa xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 18/01/2019 | 17:10:11
655 lượt xem

Xây dựng NTM là hành trình chứ không phải đích đến. Bởi thế sau khi hoàn thành 19 tiêu chí NTM, những cán bộ phong trào ở xã Bắc Sơn, huyện Hưng Hà lại tiếp tục có những cách làm sáng tạo, góp phần nâng cao tiêu chí thu nhập, hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Diện tích ruộng của khu dân cư xóm 4 thôn Minh Đức, xã Bắc Sơn, huyện Hưng Hà trước đây để không. Bắt đầu từ vụ đông 2018, bà Nguyễn Thị Hạnh - Phó chủ tịch Hội phụ nữ Việt Nam xã cùng với ông Nguyễn Đình Phúc- Phó giám đốc HTX SXKD DVNN và ông Phan Văn Tạo- Bí thư chi bộ thôn Minh Đức quyết định mượn ruộng của người dân để trồng hành hương xuất khẩu. Việc làm này xuất phát từ suy nghĩ: “là cán bộ phải luôn gương mẫu đi đầu, để dân tin, dân làm theo”.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó chủ tịch Hội PN xã Bắc Sơn: "Quyết định cùng mấy anh em làm mô hình lớn như vậy cũng bởi tiếc đất bỏ không. Thứ 2 là mình làm trước thì hội viên rồi người dân làm theo. Mong muốn nhất là cánh đồng cả xã Bắc Sơn phủ một màu xanh khi vụ đông về"




Làm mẫu, làm thí điểm để nông dân trong xã làm theo nên từ việc chọn cây gì để canh tác cho đến việc tổ chức sản xuất rồi tiêu thụ sản phẩm như thế nào đều được bà Hạnh, ông Phúc và ông Tạo tính toán 1 cách kỹ lưỡng. 

Ông Nguyễn Đình Phúc- Phó giám đốc HTX SXKD DVNN xã Bắc Sơn cho biết: "sau khi tham quan 1 số mô hình và tìm hiểu nhu cầu thị trường, 3 anh em quyết định đưa cây hành hương về trồng trên diện tích 3 ha."

Hành hương không kén đất, dễ trồng song đây là giống cây mới, lần đầu tiên đưa vào canh tác ở xã Bắc Sơn. Để việc sản xuất được thuận lợi, họ liên kết với công ty xuất nhập khẩu Hải Dương. Cách làm này không chỉ giúp họ có được những hỗ trợ trong quá trình sản xuất mà còn không phải lo lắng về đầu ra cho sản phẩm.


Ông Nguyễn Đình Phúc- Phó giám đốc HTX SXKD DVNN xã Bắc Sơn: "Chúng tôi sang Hải Dương gặp một số anh em. Bên ấy người ta trồng đại trà sau nữa người ta rất nhiệt tình khi người ta hỗ trợ đưa máy móc về làm với lại hướng dẫn các kỹ thuật để cây hành được như ngày hôm nay. Toàn bộ hành thương phẩm khi thu hoạch cũng sẽ được phía công ty thu mua nên chúng tôi chỉ lo chăm sóc làm sao để hành cho năng suất cao nhất"

Đến thời điểm này, 3 ha hành hương đang trong giai đoạn xuống củ, hứa hẹn cho năng suất từ 30- 35 tấn hành thương phẩm. Thành quả ấy mang đến niềm vui cho những người cán bộ năng động, nhiệt huyết, tạo động lực để họ thực hiện khát vọng phủ xanh đồng ruộng ở những vụ đông tiếp theo. 

Và quan trọng hơn từ thành công của họ, sẽ tác động đến nhận thức, hành động của nông dân trong xã Bắc Sơn, để có thêm những cánh đồng vàng trên quê hương NTM.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...