Vũ Lạc - đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang

Thứ 5, 20/12/2018 | 17:34:22
4,568 lượt xem

Ngày 26/4/2018 Chủ tịch nước đã ký quyết định tặng thưởng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ chống Pháp cho Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân xã Vũ Lạc. Đây vừa là vinh dự, niềm tự hào vừa là trách nhiệm lớn lao đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã phải tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để xây dựng quê hương ngày càng văn minh giàu đẹp xứng đáng với danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang và truyền thống của quê hương cách mạng

Trước cách mạng tháng 8 năm 1945 xã Vũ Lạc có tên gọi là xã Vân Thượng thuộc Tổng Xuân Vũ, phủ Kiến Xương tỉnh Thái Bình. Trải qua 3 lần điều chỉnh địa giới hành chính từ huyện Vũ Tiên sang huyện Kiến Xương, đến năm 2008 xã Vũ Lạc được sáp nhập và thuộc địa giới hành chính Thành Phố Thái Bình. 

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân pháp xâm lược. Hưởng ứng lời kêu gọi "Toàn quốc kháng chiến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cán bộ nhân dân xã Vũ Lạc đã chủ động, tích cực chuẩn bị sức người, sức của cho cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc thông qua các phong trào như "Tuần lễ vàng", "Hũ gạo kháng chiến". Đồng thời mỗi thôn thành lập 1 đội dân quân, du kích thôn từ 150 đến 200 người tham gia huấn luyện và xây dựng làng kháng chiến. 

Các địa danh như đình Thượng Cầm, đình Vân Động đã trở thành những khu quyết tử để giữ đất, giữ làng của cán bộ và nhân dân trong xã thời kháng chiến. Sự mưu trí, dũng cảm của du kích Vân Thượng đã đánh lui hàng chục trận càn lớn nhỏ của thực dân Pháp, tiêu diệt và bắt sống hàng trăm tên địch. Điển hình là trận càn Thủy Ngân ngày 19/6/1952, trận càn con Cóc ngày 8/12/1952 và con Trâu ngày 27/11/1953, thực dân Pháp đã vấp phải sự chống trả quyết liệt của du kích Vân Thượng.

Ông Lều Vũ Cự - Nguyên bí chi bộ xã Vân Thượng (Vũ Lạc ngày nay): "Ngày ấy tôi được huyện cử về làm bí thư Chi bộ Vân Thượng, đúng vào thời điểm những năm 1950 - 1953. Đây là thời điểm thực dân Pháp tổ chức các trận càn, thành lập đồn bốt để cai trị chúng ta ..."

Những cái tên du kích Thượng Cầm, Man Đích, Vân Động, Tam Lạc đã trở thành nỗi khiếp sợ của thực dân Pháp lúc bấy giờ. Du kích Vân Thượng đã biết vận dụng linh hoạt nhiều cách đánh địch khác nhau vừa để bảo toàn lực lượng, giảm tổn thất về vũ khí đạn dược lại kìm được chân địch đã được cấp trên tuyên dương "Chiến công giết giặc, lập công xuất sắc". Chiến công của du kích Vân Thượng đã lan truyền và cổ vũ, khích lệ tinh thần kháng chiến của nhân dân các địa phương.

Ông Nguyễn Đình Dương - Nguyên bí thư Đảng ủy xã Vũ Lạc, TP Thái Bình: "Tôi còn nhớ trận càn con Trâu năm 1952 lúc ấy tôi là thành viên đội du kích Thượng Cầm. Khi giặc chia thành 3 mũi tấn công vào làn, chúng tôi được phân công giữ chốt chặn ...."

Tiếp nối truyền thống cách mạng của quê hương, ngày nay Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vũ Lạc đang ra sức thi đua lao động sản xuất, tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tiếp thu giống mới và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Toàn xã đã có hàng trăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, hàng chục tổ hợp, cơ sở sản xuất công nghiệp, TTCN thu hút và tạo việc làm cho hàng ngàn lao động trong và ngoài xã.


Ông Nguyễn Đình Quyết - Chủ tịch Hội CCB xã Vũ Lạc, TP Thái Bình: "Phát huy bản chất bộ đội cụ Hồ, CCB chúng tôi tiếp tục gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương, đặc biệt là trong công tác đảm bảo ANTT, phong trào phát triển kinh tế gia đình ...."

Đặc biệt trong xây dựng nông thôn mới, Vũ Lạc luôn là địa phương đi đầu của Thành Phố Thái Bình. Nhân dân trong xã đã hiến hàng ngàn m2 đất, công trình trên đất, hàng vạn ngày công lao động, đóng góp ủng hộ hàng chục tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng và chỉnh trang hệ thống giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội của địa phương. 

Chỉ tính riêng trong 4 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Vũ Lạc đã đầu tư, xây dựng và hoàn thành trên 20km đường giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng. Năm 2014 Vũ lạc đã được công nhận về đích nông thôn mới và mới đây đã được Thành phố Thái Bình chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.


Ông Nguyễn Trung Ngữ - Thôn Nam Hưng, xã Vũ Lạc, TP Thái Bình: "Nông thôn bây giờ đổi mới nhiều lắm, trước đây cơm không có mà ăn, cuộc sống cơ cực. Nhờ Đảng, Nhà nước đến nay nhân dân đã có cơm ăn, áo mặc cuộc sống đủ đầy cả về vật chất tinh thần ...."


Bộ mặt nông thôn, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân đang đổi thay từng ngày. Đó là thành quả của công cuộc đổi mới trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Đến nay 100% đường giao thông nông thôn đã được cứng hóa, tỷ lệ số hộ dân đấu nối sử dụng nước sạch đạt 100%, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 40 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,34%. Những con số biết nói đã khẳng định chủ trương và hướng đi đúng của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân xã Vũ Lạc.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy xã Vũ Lạc, TP Thái Bình:  "Đảng bộ luôn xác định công tác xây dựng Đảng trong bối cảnh hiện nay là hết sức quan trọng. Trong đó công tác tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân luôn là vấn đề được Đảng ủy quan tâm "


Tiếp nối truyền thống hào hùng của các thế hệ cha ông đi trước, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân xã Vũ Lạc, đặc biệt là thế hệ trẻ đang nỗ lực, ra sức thi đua, rèn luyện xung kích trên các lĩnh vực phát triển kinh tế mà trọng tâm là phong trào "Xây dựng xã Vũ Lạc sáng - xanh - sạch - đẹp" do địa phương phát động.


Anh Nguyễn Đình Đạt - Bí thư Đoàn TNCS HCM xã Vũ Lạc, TP Thái Bình: "Đoàn TN xã Vũ Lạc tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống của thế hệ đi trước. Tích cực tham gia đi đầu trong các phong trào thi đua của địa phương ...."

Giữ vững và phát huy những thành quả đã đạt được, Vũ Lạc đang nỗ lực phấn đấu để trở thành địa phương đạt tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của Thành phố Thái Bình. Đây là mục tiêu không hề dễ dàng, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, đồng lòng của cán bộ đảng viên và nhân dân trong xã mà ở đó vai trò, tính tiền phong gương mẫu của đảng viên phải luôn được đề cao.

Ông Nguyễn Văn Tân - Chủ tịch UBND xã Vũ Lạc, TP Thái Bình: "Chúng tôi luôn xác định mục tiêu cuối cùng trong xây dựng nông thôn mới là phải nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân. Nông thôn phải thực sự trong lành, sạch sẽ theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Muốn vậy thì trước tiên phải quan tâm đến phát triển kinh tế theo hướng bền vững ..."

Để ghi nhận những đóng góp to lớn của Đảng bộ, Chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân xã Vũ Lạc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và trong công cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Ngày 26/4/2018 Chủ tịch nước đã ký quyết định tặng thưởng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ chống Thực dân Pháp cho Đảng bộ, Chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân xã Vũ Lạc.


Đây vừa là vinh dự, niềm tự hào vừa là trách nhiệm lớn lao đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã phải tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để xây dựng quê hương ngày càng văn minh giàu đẹp xứng đáng với danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang và truyền thống của quê hương cách mạng.

Hữu Phước

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...