Mùa Vu Lan - Sống chậm lại để yêu thương nhiều hơn

Thứ 2, 04/09/2017 | 16:07:29
4,450 lượt xem

Cứ đến rằm tháng Bảy âm lịch hàng năm, các tín đồ Phật tử lại hân hoan hướng về đại lễ Vu Lan báo hiếu. Bởi mang ý nghĩa quan trọng của Phật giáo nên trong ngày này, các chùa thường tổ chức rất trọng thể để giới Tăng ni, Phật tử tham gia cầu nguyện cho cha mẹ hiện tiền được bình an, mạnh khỏe, cha mẹ quá vãng được siêu sinh tịnh độ.

Lễ Vu Lan bắt nguồn từ sự tích về lòng hiếu thảo của Đại Mục Kiều Liên. Theo lời Phật dạy, vào ngày rằm tháng bảy, Ngài đã nhờ hợp lực của các Chư Tăng khắp mười phương giúp mẫu thân của Ngài đã được siêu thoát và các vong linh khác cũng được nhờ phúc lành. Noi theo tấm gương hiếu nghĩa của Tôn giả Mục Kiều Liên, từ ấy, chứ đến ngày rằm tháng bảy âm lịch hàng năm, ngày lễ Vu Lan được tổ chức với ý nghĩa báo hiếu cha mẹ và cũng để giúp đỡ những linh hồn đói khát.

Bà Nguyễn Thị Dần - phường Quang Trung, thành phố Thái Bình cho biết:"Ngày Vu lan báo hiếu này, chúng tôi nghĩ phải sống cho tốt để 'sống đời, đẹp đạo' và làm những điều có ích cho xã hội".

Lễ Vu Lan không chỉ là ngày của riêng các Phật tử mà còn là mùa báo ân, báo hiếu của tất cả những người làm con dành cho cha mẹ đã sinh thành, dưỡng dục mình. Là một trong những nghi thức quan trọng, việc cài hoa hồng vào ngày lễ này đã được Thiền sư Thích Nhất Hạnh khởi xướng vào thập niên 60 của thế kỷ trước với ý nghĩa rằng con cái luôn nhớ về cha mẹ, dù cha mẹ còn hay đã mất. Người được cài hoa hồng đỏ hẳn sẽ rất vinh dự và tự hào vì còn cả mẹ và cha để có thể báo đáp công ơn sinh thành. Còn bông hồng trắng dành cho những người đã không còn mẹ, cha trên đời.

Em Nguyễn Thị Lan - xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình xúc động chia sẻ:"Chứng kiến những người cùng mang màu sắc hoa hồng trắng trên ngực áo, em rất xót thương. Em cảm ơn buổi lễ đã đem lại cho chúng em một cảm xúc hoài niệm".

Em Hoàng Tuấn Mạnh - phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình cũng chia sẻ:"Cảm giác rất xúc động khi được cài trên mình bông hoa màu đỏ. Rất ý nghĩa, còn cha còn mẹ là còn tất cả. Thực sự em thấy rất hạnh phúc khi còn cha mẹ".

Ngày lễ Vu Lan báo hiếu, mỗi người như sống chậm hơn để nghĩ suy về công lao sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, từ đó làm tròn bổn phận của người con. Tham dự lễ Vu Lan, từ câu chuyện xả thân cứu mẹ của Tôn giả Mục Kiều Liên, mỗi người lại tự nhắc nhở bản thân mình về lòng kính trọng với cha mẹ, ngọn lửa ấm áp của lòng hiếu nghĩa bởi vậy luôn được gìn giữ và lưu truyền.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...