Tháng 8 về thăm xã Lê Lợi

Thứ 4, 16/08/2017 | 08:44:44
2,653 lượt xem

Huyện Kiến Xương có hơn 400 lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa thì xã Lê Lợi có tới 45 người. Nơi đây thực sự là cái nôi cách mạng của huyện Kiến Xương. Nhớ về mùa thu cách mạng tháng Tám năm 1945, người dân Lê Lợi luôn thấy tự hào và không quên những ngày, tháng lịch sử ấy.

Về xã Lê Lợi, huyện Kiến Xương, chúng tôi vẫn được thấy chứng tích của nạn đói năm 1945. Đó là cây cầu Trung Kinh ngày xưa. Nơi đây đã chứng kiến hàng nghìn người dân trong xã chết vì nạn đói. Vì số người chết quá nhiều, chôn không xuể, nhân dân trong thôn đã bốc xếp đưa đi chôn tập thể ngay gần cây cầu này và họ gọi nơi đấy là bến Lấp.

Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tẹo, thôn Phú Ân năm nay bước sang tuổi 97, mẹ là một trong nhiều người trong xã chứng kiến hàng nghìn người đã bị chết đói thời gian đó.

Ngoài Cầu Trung Kinh, Lầu Thứ 6 là địa danh mà khi nhắc đến, những người dân nơi đây không thể quên. Nơi đây rất nhiều lần chi bộ Đảng Thịnh Quang họp chuẩn bị cho các cuộc biểu tình đòi giảm sưu cao thuế nặng và khởi nghĩa giành chính quyền.

 Ông Phan Hừu - Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Lê Lợi (Kiến Xương): Lúc bấy giờ khí thế sục sôi lắm, người thì góp công người góp của và ai có gì thì góp nấy.

Chính nạn đói khủng khiếp năm 1945 đã khơi dậy tinh thần cách mạng mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân tổng Thịnh Quang,nay là xã Lê Lợi. Từ cuối năm 1929, chi bộ Đảng Thịnh Quang được thành lập với nòng cốt là 3 đồng chí: Lương Phôi, Lương Đôn, Lương Sinh, chi bộ đã tuyên truyền, giác ngộ nhiều thanh niên yêu nước gia nhập tổ chức Thanh niên cách mạng đồng chí hội và thành lập đội tự vệ cứu quốc Thịnh Quang. Nhiều đoàn thể tích cực tham gia làm cách mạng tạo khí thế ngày càng sôi sục.

Từ những khó khăn ngày xưa, Lê Lợi ngày nay đã đổi thay rất nhiều. Nhiều năm trở lại đây, các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng làng xã sạch đẹp, văn minh được người dân nơi đây quan tâm.

Là một xã nghề, Lê Lợi hiện có hơn 300 cơ sở, tổ thợ luôn đảm bảo thu nhập trên 3 triệu đồng/tháng cho hơn 2 nghìn lao động. Ngoài ra, lĩnh vực nông nghiệp, nâng cao tiêu chí nông thôn mới luôn được nhân dân và cán bộ nơi đây chú trọng.

Ông Nguyễn Văn Tịnh - Chủ tịch UBND xã Lê Lợi (Kiến Xương): Để duy trì NTM, chúng tôi tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí còn lại. Đặc biệt là trong sản xuất nông nghiệp xây dựng cánh đồng mẫu lớn, phát triển TT-CN. Làng nghề của xã đến nay đã thu hút 40% dân số tập trung làm nghề đời sống kinh tế phát triển.

 

Đẩy mạnh phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa – xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc phòng, tiếp tục cải cách hành chính và xây dựng chính quyền vững mạnh. Ngoài ra phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ, tạo thêm việc làm cho nhân dân là những việc mà Đảng bộ xã Lê Lợi, huyện Kiến Xương đang thực hiện Nghị quyết mà HĐND xã đã đề ra.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...