Các hoạt động tri ân Anh hùng liệt sỹ và Người có công

Thứ 5, 27/07/2017 | 09:37:18
446 lượt xem

Tại Nghĩa trang liệt sĩ Thành phố Thái Bình, đồng chí Đỗ Đình An- Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND Thành phố cùng các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND thành phố, các ban ngành, đoàn thể và đông đảo các tầng lớp nhân dân, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, đoàn viên thanh thiếu niên Thành phố đã thành kính dâng hương bày tỏ lòng biết ơn trước anh linh các anh hùng liệt sĩ.

Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ tổ Quốc, Đảng bộ và nhân dân Thành phố đã tiễn đưa hơn 14 nghìn người con ưu tú ra chiến trường. Nhiều người đã lập công xuất sắc trở thành anh hùng, dũng sỹ, nhiều người đã anh dũng hi sinh hoặc để lại một phần xương máu của mình nơi chiến trường.

Toàn Thành phố có hơn 3 nghìn liệt sỹ, hơn 3.500 nghìn thương binh và hơn 2.500 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hoá học, hàng trăm người tham gia hoạt động kháng chiến, hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đầy; 246 bà mẹ vinh dự được Đảng, Nhà Nước phong tặng, truy tặng danh hiệu cao quý: Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 7 phường xã và 5 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Đảng bộ và nhân dân Thành phố được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Hiện nay, phần lớn hài cốt của các liệt sỹ – những người con ưu tú của Thành phố đã được đưa về an nghỉ tại các nghĩa trang liệt sỹ và nghĩa trang nhân dân trên địa bàn Thành phố và một số nghĩa trang liệt sỹ của các huyện Đông hưng, huyện Kiến Xương.

Dâng hương, dâng hoa và thắp nến tri ân, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ là hoạt động thường niên của cấp ủy chính quyền thành phố nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ hàng năm. Thông qua hoạt động này nhằm giáo dục thế hệ trẻ thành phố hôm nay và thế hệ kế tiếp về lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc.

+ Phát huy truyền thống Uống nước nhớ nguồn của dân tộc, kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ, tối ngày 26/7, đồng loạt các nghĩa trang, đài tưởng niệm trên địa bàn Tiền Hải đã tổ chức Đại lễ cầu siêu và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ.

Đúng 19h30p tối ngày 26/7, Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ được tiến hành đồng loạt tại các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn huyện Tiền Hải. Tại buổi lễ, cán bộ và nhân dân Tiền Hải đã cùng nhau ôn lại truyền thống yêu nước, đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc, khẳng định những đóng góp to lớn của Đảng bộ, nhân dân Tiền Hải trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Trong hai cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc, Tiền Hải đã tiễn đưa 22 vạn người con ưu tú lên đường bảo vệ tổ quốc. 4912 người đã anh dũng hy sinh. 3200 thương binh, bệnh binh. 427 Lão thành cách mạng. 614 bà mẹ đã được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng.

Cán bộ và nhân dân Tiền Hải đã thành kính dâng hương, dâng hoa thể hiện lòng biết ơn vô hạn tới Chủ tịch Hồ Chí Minh, các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân; thả đèn hoa đăng, thắp nến trên các phần mộ, thể  hiện tinh thần đoàn kết, quyết tâm phấn đấu rèn luyện, học tập, lao động, sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, viết tiếp những trang sử hào hùng của vùng quê cách mạng 14/10.

+ Sau 8 tháng thi công, nghĩa trang liệt sỹ xã Tây Phong, Tây Tiến huyện Tiền Hải đã hoàn thành. Nghĩa trang được xây dựng hoàn toàn bằng nguồn xã hội hóa với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng. Vào sáng ngày 27-7, xã Tây Phong tổ chức lễ cắt băng khánh thành nghĩa trang liệt sỹ.

Việc cắt băng khánh thành nghĩa trang liệt sỹ xã Tây Phong, Tây Tiến đúng dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ đã thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”, tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của dân tộc. Nghĩa trang được xây dựng trên diện tích 2.650m2 gồm Đài trưởng niệm, bia mộ liệt sỹ, hệ thống cây xanh và tường bao là nơi an nghỉ của 114 liệt sỹ xã Tây Phong và 16 liệt sỹ xã Tây Tiến.

Tại lễ cắt băng khánh thành, xã Tây Phong đã trao những phần quà ý nghĩa cho các cá nhân có công tiêu biểu của địa phương. UBND huyện Tiền Hải trao giấy khen và ghi nhận tấm lòng vàng cho các đơn vị tài trợ xây dựng công trình Nghĩa trang liệt sỹ.

+  Hội LHPN huyện Thái Thụy đã có nhiều hoạt động trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa” thể hiện sự tri ân sâu sắc của các cấp Hội, góp phần động viên các mẹ Việt Nam Anh Hùng, mẹ và vợ liệt sĩ, thương binh, bệnh binh là nữ, gia đình chính sách có nhiều cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cấp hội phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng ở địa phương bám sát cơ sở, nắm rõ số lượng, hoàn cảnh gia đình thương, bệnh binh, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, đồng thời, tăng cường tham mưu với chính quyền tổ chức các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời đối với những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Hội đã cùng với MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội thăm hỏi, động viên mẹ VNAH Phí Thị Tèo (thôn Thanh Khê - xã Thái Thành). Tham dự lễ cầu siêu, lễ thắp nến tri ân cho các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang của huyện. Phối hợp với  Hội phụ nữ (HPN) công an tỉnh, HPN các xã, thị trấn đến thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách trên địa bàn huyện.

Đối với Hội phụ nữ các xã, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: thăm, tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ và vợ liệt sĩ, nữ cựu thanh niên xung phong, nữ chiến sĩ bộ đội Trường Sơn, nạn nhân chất độc da cam với 231 xuất quà trị giá 23.850.000đ từ nguồn quỹ hội. Bên cạnh đó, các cấp hội trong huyện đã tổ chức huy động chị em cán bộ, hội viên thu dọn nghĩa trang, trồng hoa, cây xanh tại các Nghĩa trang liệt sĩ.

Những việc làm của cán bộ, hội viên phụ nữ đã góp phần không nhỏ bù đắp, vơi đi những khó khăn, mất mát những thiệt thòi cho các đối tượng gia đình chính sách.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...