Ngân hàng bò trao cơ hội thoát nghèo bền vững

Thứ 3, 27/06/2017 | 08:56:50
366 lượt xem

"Ngân hàng bò” là chiến lược lâu dài mà Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã và đang thực hiện nhằm giúp các hộ nông dân nghèo có tư liệu sản xuất, đồng thời sinh lời đem lại nguồn thu, hướng đến thoát nghèo bền vững. Tại Thái Bình, những năm qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tăng cường phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nước triển khai chương trình này tới hàng trăm gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2016, anh Dương Tiến Cương, ở thôn Đồng Mỹ, xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Phụ được dự án Ngân hàng bò của Quỹ thiện tâm Tập đoàn Vingroup chuyển giao 1 con bê giống sinh sản. Việc phát triển đàn bò đã mang lại cho gia đình anh Cương thêm thu nhập, bớt đi phần nào những khó khăn.

 Anh Dương Tiến Cương- Thôn Đồng Mỹ, xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Phụ): Tôi trồng thêm cỏ voi và các phụ phẩm chăn nuôi trong nông nghiệp, tận dụng cây ngô cây bắp rồi ủ cám cho bò ăn để cho nó béo tốt, tôi cảm thấy kinh tế trong gia đình cũng có sự phát triển, con cái được đi học hành và nhà cũng bớt khó khăn đi.

 Bà Lưu Thị Là - Chủ tịch Hội CTĐ xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Phụ): Ban quản lý xã rất quan tâm tổ chức tập huấn thường xuyên cho các hộ gia đình. Hội CTĐ và trưởng thôn thường xuyên đến thăm chỉ đạo các gia đình chăn nuôi đúng mục đích sử dụng do Hội CTĐ và quỹ thiện tâm đã đề ra. Hầu hết gia đình thực hiện nghiêm chỉnh theo dự án.

Đàn bò của gia đình anh Dương Ngọc Huân, ở thôn Hoà Bình, xã Bình Định, huyện Kiến Xương cũng đang phát triển tốt. Anh Huân được dự án “Cải thiện đời sống của các hộ nông dân nghèo và chịu ảnh hưởng chất độc da cam thông qua mô hình phát triển cộng đồng toàn diện Heifer” hỗ trợ từ năm 2013 với 1 con bê giống. Hiện anh đã phát triển và duy trì được đàn bò với 3 bò mẹ sinh sản, hàng năm mang lại nguồn thu ổn định. Từ số tiền thu được nhờ nuôi bò, anh và gia đình tiếp tục đầu tư nuôi hơn 200 con vịt, cải thiện kinh tế gia đình.

 Bà Hoàng Thị Tý - Xã Bình Định (Kiến Xương): Chưa có dự án này không có công ăn việc làm.. cả gia đình cấy mấy sào ruộng cũng chẳng đủ ăn, bây giờ có dự án cháu có công ăn việc làm, gia đình tôi cũng có công ăn việc làm, thu hoạch được, cũng sắm sửa được trang trải công nợ, từ bấy trở đi gia đình 3 năm nay không bình vào hộ nghèo nữa.

Ông Trần Công Huấn - Chủ tịch Hội CTĐ xã Bình Định (Kiến Xương): Chúng tôi cũng mong muốn dự án tiếp tục được triển khai ở nhiều địa phương khác, để người nghèo người khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Trên địa bàn tỉnh hiện đã có hơn 300 hộ gia đình tham gia dự án Ngân hàng bò. Khác với các chương trình hỗ trợ giảm nghèo khác, Ngân hàng bò cho mỗi hộ nghèo vay một con bê giống. Sau thời gian nuôi nhất định, hộ gia đình sẽ hoàn trả 1 bê cái trọng lượng tương đương với bê ban đầu để tiếp tục chuyển đến các hộ nghèo khác. Đó cũng là ý nghĩa nhân văn của dự án, giúp ngày càng nhiều những hộ nông dân nghèo được hỗ trợ phát triển kinh tế.

Trong thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đang tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân phát triển “Ngân hàng bò” rộng hơn trên toàn tỉnh, trao thêm nhiều niềm vui cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...