Nguy cơ bội chi quỹ BHYT

Thứ 7, 24/06/2017 | 08:38:13
405 lượt xem

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, dự toán chi khám chữa bệnh BHYT năm 2017 tỉnh Thái Bình được giao là 1.116 tỷ đồng. Nhưng ước thực hiện đến hết tháng 6, BHXH tỉnh đã chi trả tổng chi phí 821,5 tỷ đồng. Như vậy, 6 tháng còn lại, quỹ BHYT chỉ còn 294,5 tỷ đồng và nếu không có biện pháp kịp thời thì theo tính toán, trong vòng 1 – 2 tháng nữa, quỹ BHYT sẽ về âm.

BHXH tỉnh cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến bội chi là mức đóng BHYT theo quy định hiện nay quá thấp. Đặc thù tại Thái Bình, đối tượng chính sách xã hội, ưu đãi xã hội, người nghèo lại đông, những người có mức đóng theo mức lương cơ sở chiếm trên 80% số người có thẻ BHYT. Điều này dẫn đến giá trị bình quân đầu thẻ ở Thái Bình gần như thấp nhất so với toàn quốc.

Trong khi đó, chi phí khám chữa bệnh lại cao do việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, áp dụng thêm chế độ tiền lương từ tháng 4 năm nay, song song với các kỹ thuật mới được đưa vào điều trị và nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân ngày càng tăng. Tất cả dẫn đến rất nhiều khó khăn trong việc cân đối quỹ.

 BHXH tỉnh đang tăng cường phối hợp với ngành y tế triển khai các giải pháp khắc phục tình trạng bội chi quỹ nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi chính đáng của người bệnh. Đồng thời, kiến nghị những khó khăn, bất cập với BHXH Việt Nam và Bộ Y tế để có biện pháp xử lý kịp thời.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...