UBND tỉnh nghe và cho ý kiến về công tác quản lý di tích và tổ chức lễ hội

Thứ 5, 09/02/2017 | 14:33:01
338 lượt xem

Trong sáng 9-2, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên TƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chủ trì cuộc họp nghe và cho ý kiến về công tác chấn chỉnh quản lý lễ hội và di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đoàn Hồng Kỳ - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Sở KH&ĐT; Nguyễn Thị Lĩnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh dự cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch (VHTT&DL) , toàn tỉnh hiện có hơn 2.200 thiết chế văn hóa có tín ngưỡng cổ, trong đó có 2 di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đặc biệt, 113 di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia, 523 di tích cấp tỉnh và hơn 400 lễ hội. Nhiều di tích, lễ hội lớn hàng năm đón hàng chục vạn lượt du khách.

 Để kịp thời chấn chỉnh và đưa công tác quản lý di tích và hoạt động lễ hội đi vào nền nếp, hiệu quả, phát huy được các giá trị lịch sử và truyền thống, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị phát huy vai trò quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương, của ngành chức năng và Ban Tổ chức lễ hội. Các lễ hội có kịch bản, nội dung của lễ hội và phải được thẩm định trước. Cần phải bóc tách nội dung thương mại, mê tín dị đoan ra khỏi lễ hội, đặc biệt là các lễ hội truyền thống. Cộng đồng sẽ đứng ra tổ chức lễ hội nhưng phải có sự chỉ đạo, giám sát của Chính quyền, đoàn thể.

Ngành văn hóa chủ trì tuyên truyền cho người dân hiểu đúng, hiểu đầy đủ về ý nghĩa giá trị truyền thống của lễ hội. Chủ động thẩm định trước kịch bản, nội dung trong các lễ hội và hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiên những quy định về tổ chức lễ hội. Rà soát chấn chỉnh lại Ban Quản lý các di tích, gắn trách nhiệm cho từng thành viên BQL di tích, phát huy vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và chức năng quản lý Nhà nước của các ngành có liên quan.

Phân biệt rõ vai trò trách nhiệm quản lý Nhà nước giữa các ngành chức năng với vai trò quản lý khai thác di tích của chính quyền địa phương. Kiện toàn đội ngũ hướng dẫn viên tại các di tích, nhất là các di tích lịch sử văn hóa quốc gia đặc biệt. Chấn chỉnh việc quản lý và công khai kiểm soát sử dụng nguồn thu tại các di tích. Đồng thời rà soát, chấn chỉnh lại việc tiếp nhận công đức bằng nhiều hình thức tại các di tích.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...