Thay đổi tích cực về môi trường sau công điện 17 của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình

Thứ 7, 24/12/2016 | 14:13:48
599 lượt xem

Sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình có Công điện số 17 ngày 13/12/2016 về việc xử lý rác thải sinh hoạt, Thaibinhtv.vn đã liên tục có những phản ánh về vấn đề ô nhiễm môi trường tại các địa phương và các hoạt động xử lý rác thải sinh hoạt. Sau một tuần thực hiện, vấn đề rác thải để không đúng nơi quy định đã được cải tạo, việc xử lý rác tại xã Xuân Hòa, huyện Vũ Thư là một ví dụ.

Hình ảnh bãi rác một tuần trước khi chưa có Công điện số 17 ngày 13-12-2016 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Nhóm phóng viên của Thaibinhtv.vn có mặt tại Km2+800 địa phận giáp danh giữa xã Xuân Hòa và Đồng Thanh (huyện Vũ Thư) hiện nay môi trường khá sạch sẽ, rác thải đã được thu dọn. Một tuần trước thì nơi đây là 1 bãi rác lớn.

Bãi rác tự phát đã được xử lý giáp danh xã Xuân Hòa và Đồng Thanh ( huyện Vũ Thư).

Ngay khi nhận được Công điện số 17 của Chủ tịch UBND tỉnh, xã Xuân Hòa đã huy động mọi lực lượng để thu, gom rác thải sinh hoạt tại những nơi tập kết không đúng nơi quy định trên địa bàn, sau đó, đưa vào lò đốt rác để xử lý.

  Ông Nguyễn Tiến Thịnh - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa (huyện Vũ Thư) “Ngay sau khi nhận công điện của Chủ tịch UBND tỉnh, chúng tôi đã cho thu gom rác ở các vị trí chưa được xử lý triệt để. Tại các khu vực bãi rác tự phát, sau khi thu gom chúng tôi sẽ cắm biển cấm đổ rác, đồng thời, lên phương án trồng cây xanh”. 

Không chỉ chính quyền xã mà người dân cũng hưởng ứng rất tích cực, bởi việc thu gom, rác thải hôm nay sẽ giúp cho môi trường sống của người dân đảm bảo hơn. Bà Nguyễn Thị Bắc (xã Xuân Hòa huyện Vũ Thư) bày tỏ cảm xúc: “Người dân chúng tôi rất phấn khởi khi Chủ tịch UBND tỉnh có công điện về xử lý rác thải. Chúng tôi cũng đã tự thu gom rác của gia đình mình để đúng nơi quy định, cho tổ thu gom rác thải đem tiêu hủy tại lò đốt rác, môi trường được sạch sẽ chúng tôi sống cũng yêu đời và có ích hơn.”

Còn ông Đỗ Xuân Tuynh (xã Xuân Hòa, huyện Vũ Thư) cho rằng: “Chúng tôi thấy Công điện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh là kịp thời để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường”.

Cũng như Xuân Hòa, sau khi nhận công điện của Chủ tịch UBND tỉnh, nhiều địa phương trong tỉnh đồng loạt ra quân xử lý rác thải sinh hoạt, góp phần hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường đang có dấu hiệu gia tăng. Theo tính toàn, trung bình mỗi ngày, một người dân ở khu vực nông thôn xả ra từ 0,3 - 0,5 kg rác. Như vậy với gần 1,9 triệu dân, Thái Bình sẽ có đến vài trăm tấn rác thải ra môi trường mỗi ngày. Chính vì vậy, để hạn chế ô nhiễm môi trường thì đó là vấn đề của toàn xã hội chứ không của riêng ai.

Phần lớn rác thải hiện nay vẫn phải xử lý bằng hình thức đốt và chôn vùi trong lòng đất.

Công điện số số 17 ra ngày 13-12 của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã tạo được sự đồng thuận trong toàn dân, tạo đà để các địa phương cùng chung tay xử lý rác thải sinh hoạt. Tuy nhiên, để môi trường thực sự đảm bảo theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh thì hoạt động này cần được triển khai thường xuyên liên tục chứ không phải chỉ riêng thời điểm này.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...