Khi 2K trở thành thói quen

Thứ 3, 25/10/2022 | 00:00:00
406 lượt xem

2K - khẩu trang, khử khuẩn, kết hợp "thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân" là thông điệp mới nhất của Bộ Y tế, được sửa đổi để phù hợp với phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Đối với nhiều người, 2K đã trở thành thói quen, không chỉ giúp họ tránh lây nhiễm Covid-19, mà còn bảo vệ bản thân và gia đình khỏi nhiều dịch bệnh khác đang có nguy cơ bùng phát.

Bà The luôn đeo khẩu trang khi chăm sóc người nhà tại bệnh viện

Người nhà phải nhập viện, bên cạnh những vật dụng cần thiết để chăm sóc bệnh nhân, bà Phạm Thị The, xã Nam Hải, huyện Tiền Hải luôn có sẵn khẩu trang. Bà cho biết, dù dịch bệnh không còn bùng phát mạnh như trước, nhưng phòng bệnh hơn chữa bệnh vẫn là quan điểm của bà và cả gia đình. 


Bà Phạm Thị The, xã Nam Hải, huyện Tiền Hải: “Đối với gia đình tôi, thường xuyên sát khuẩn và đeo khẩu trang. Chúng tôi cũng tiêm đầy đủ các mũi vaccine phòng Covid, 4 mũi cả rồi. Chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn khi phòng bệnh.”


Đeo khẩu trang là giải pháp hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm

Đối với nhiều người, thói quen đeo khẩu trang và sát khuẩn tay đã hình thành khoảng 3 năm trở lại đây từ khi Covid-19 xâm nhập. Đây là những giải pháp tiết kiệm nhưng hiệu quả cao trong phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm nói chung và bảo vệ sức khỏe trước các yếu tố gây hại của môi trường. 


Người dân:Đi bệnh viện hoặc từ nhà đi đâu từ khi có dịch Covid-19 đến giờ, tôi vẫn cứ đeo khẩu trang thường xuyên để bảo vệ cho bản thân và cộng đồng.”





Người dân:Khẩu trang mang lại lợi ích rất lớn, chống kháng khuẩn. Bây giờ môi trường ô nhiễm, có thói quen này từ hồi Covid đến giờ cứ ra khỏi nhà là đeo khẩu trang.”




Người dân:Tôi nghĩ là mọi người nên hình thành thói quen đeo khẩu trang, bởi vì nó rất là tốt, trước hết là tốt cho chính mình, bây giờ khói bụi rồi các bệnh truyền nhiễm nhiều, mình đeo trước hết là tốt cho bản thân, 2 nữa là nếu chẳng may mình có bệnh thì sẽ đỡ lây cho người khác.”

Người dân cần đề cao cảnh giác với các biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt, tỷ lệ người dân được tiêm vaccine rất cao, số người đã mắc một lần nhiều…, nhưng vẫn có những người tái nhiễm và có những đối tượng nguy cơ cao như người cao tuổi, người có bệnh nền nặng, người suy giảm miễn dịch… cần được bảo vệ trước dịch bệnh. Tuy các giải pháp phòng chống dịch đã nới lỏng, cuộc sống trở lại trạng thái bình thường, cơ quan chức năng vẫn khuyến cáo mỗi người cần đề cao cảnh giác với các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống dịch. Ý thức người dân vẫn luôn là thành trì vững chắc nhất cần được duy trì. 


Bác sĩ Phạm Duy Mạnh, Trưởng khoa Cấp cứu – Truyền nhiễm, BVĐK Nam Tiền Hải: “Thông điệp trước kia của Bộ Y tế là 5K, bây giờ là 2K. Khuyến cáo chung với người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện hay ở ngoài cộng đồng thì cũng nên tuân thủ khẩu trang và khử khuẩn. Khẩu trang tại nơi công cộng, tại những nơi đông người, tại những nơi tiếp xúc với bệnh nhân có nguy cơ cao, những nơi làm việc, học tập thì nên có khử khuẩn để phòng dịch cho hiệu quả.” 


Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, không nên cho rằng “đã hết dịch” mà bỏ đi hoàn toàn những biện pháp phòng bệnh có giá trị cho sức khỏe từng người và cả cộng đồng. Nếu bỏ đi hết các quy định trong thông điệp 5K thì chắc chắn người dân sẽ có tâm lý chủ quan, trong khi đó dịch Covid-19 có khả năng còn diễn biến phức tạp và những dịch bệnh khác có thể nổi lên.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...