Thái Bình triển khai 1 số nhiệm vụ giải pháp trong phòng chống dịch Covid-19

Thứ 5, 23/12/2021 | 00:00:00
1,436 lượt xem

Phải ngăn chặn, kiểm soát, không để gia tăng các trường hợp F0 trên địa bàn tỉnh. Không được để dịch Covid-19 diễn biến nhanh, phức tạp, không kiểm soát được. Đây là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình tại cuộc họp trực tuyến sáng 23/12 từ điểm cầu UBND tỉnh tới 29 điểm cầu trong toàn tỉnh.

Dự cuộc họp có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các thành viên trong Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh và các huyện, thành phố.

Họp trực tuyến từ điểm cầu UBND tỉnh tới 29 điểm cầu trong toàn tỉnh

Trong đợt dịch cao điểm, tính từ ngày 10/11 đến ngày 22/12/2021, Thái Bình đã ghi nhận 2.076 ca mắc Covid-19. Trong tuần đầu tiên của đợt cao điểm số ca mắc cộng đồng là 70 – 80 ca/ngày, đến cuối tháng 11 đầu tháng 12/2021 giảm xuống khoảng 30 ca/ngày. Tuy nhiên theo ghi nhận đến nay lại có xu hướng tăng. Trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều hơn các ổ dịch cộng đồng lẻ tẻ và rải rác tại một số địa phương, doanh nghiệp. Một số ổ dịch chưa xác định được nguồn lây nhiễm. Qua giám sát, sàng lọc ở một số vùng trọng điểm trong tuần cho thấy có sự xuất hiện của mầm bệnh trong cộng đồng và cần tiếp tục tăng cường tầm soát phù hợp để chủ động ngăn chặn khả năng dịch bùng phát lớn.

 Về công tác thu dung, điều trị Covid-19, từ ngày 10/11- 22/12, Thái Bình đã điều trị khỏi 1.526 bệnh nhân. Các bệnh nhân còn lại vẫn đang được thu dung, điều trị Covid-19 tại 4 cơ sở tuyến tỉnh và 8 cơ sở tuyến huyện. Về tiêm vắc-xin phòng Covid-19, đến ngày 21/12, Thái Bình đã thực hiện tiêm được hơn 2,31 triệu mũi tiêm. 

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh nhấn mạnh: Từ thực tế cho thấy đã xuất hiện tư tưởng chủ quan trong 1 bộ phận người dân về phòng chống dịch. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong phòng chống dịch. Vì vậy, nếu không được khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những kết quả phòng chống dịch của tỉnh trong suốt thời gian qua. Bên cạnh đó, dịch bệnh vẫn còn lẩn khuất phức tạp trong cộng đồng, các tỉnh lân cận với Thái Bình, dịch Covid-19 cũng diễn biến rất phức tạp nên nguy cơ bùng phát dịch ở tỉnh bất cứ lúc nào. Ngoài ra, biến thể mới của dịch bệnh tiềm ẩn nguy cơ rất cao xâm nhập vào Việt Nam, dự báo tác động tiêu cực đến công tác phòng chống dịch của tỉnh.

Video: 122321_OTHAN1.mp4

Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương phải tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm và quán triệt triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trong phòng chống dịch trong thời gian tới.

Video: 122321_OTHAN2.mp4

Đồng chí nhấn mạnh: Phải hạn chế tối đa tập trung đông người ở các sự kiện dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Chỉ tổ chức các sự kiện, hội họp trong trường hợp rất cần thiết, được cơ quan có thẩm quyền cho phép và phải thực hiện nghiêm các biện pháp trong phòng chống dịch. Những người đến dự các hội nghị sự kiện phải đảm bảo an toàn, không phải là các trường hợp có nguy cơ, F1, F2, muốn vậy phải chủ động tầm soát, xét nghiệm Covid-19 để đảm bảo an toàn. Trước hết, đảng viên, cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị phải gương mẫu không tham gia các sự kiện tập trung đông người khi không thực sự cần thiết hoặc chưa được người có thẩm quyền phân công, cho phép. Hạn chế tối đa các sự kiện liên hoan, tổng kết cuối năm ở các cơ quan, đơn vị.

Đối với các cơ sở, kinh doanh dịch vụ, nhất là cơ sở phục vụ ăn uống phải lắp vách ngăn đảm bảo an toàn trong phòng dịch Covid-19. Các hoạt động dịch vụ khác như Karaoke phải dừng hoạt động trước 21h, các đám hiếu, hỷ thì khuyến khích người dân không mời người ở tỉnh ngoài về, nếu có phải lập danh sách, đảm bảo các yêu cầu trong phòng dịch, báo cáo chính quyền địa phương và quản lý để thuận tiện cho công tác truy vết. Quản lý giám sát chặt chẽ di biến động dân cư, nhất là người ngoài tỉnh về địa phương. Muốn vậy, phải tăng cường tuyên truyền người dân ở địa bàn quản lý vận động người thân ở tỉnh ngoài hạn chế trở về địa phương. Và khi về địa bàn phải chủ động xét nghiệm, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và các biện pháp trong phòng chống dịch, phải nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương, tổ Covid cộng đồng.

Ngành y tế tăng cường hướng dẫn người dân tự xét nghiệm Covid-19 và huy động hiệu quả các nguồn lực cho hoạt động xét nghiệm của người dân. Các cơ quan, đơn vị phải chủ động thực hiện các biện pháp trong phòng dịch, nhất là người đến cơ quan, đơn vị làm việc. Khi phát hiện ca F0 phải khẩn trương tập trung khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, khống chế dịch bệnh 1 cách nhanh và hiệu quả nhất, không để lây lan ra diện rộng. Chủ động phương án 4 tại chỗ trong phòng chống dịch. Tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid -19, rà soát và tổng hợp chính xác dữ liệu để triển khai tiêm vắc xin hiệu quả. Bố trí Vắc xin phòng Covid-19 để triển khai tiêm mũi tăng cường. Các thành viên trong Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tăng cường kiểm tra giám sát công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại cơ sở. Ban quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh, Sở Công thương tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp để triển khai hiệu quả các tác phòng chống dịch Covid-19 trong các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất. Góp phần cùng tỉnh hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đặt ra trong thời gian tới./.

Văn Ngọc

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...