Hệ số lây nhiễm của biến thể Omicron cao hơn biến thể Delta

Thứ 6, 10/12/2021 | 00:00:00
281 lượt xem

Trong bối cảnh biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 đang gây ra sự lo ngại trên phạm vi toàn cầu, giới chuyên gia tiếp tục có thêm những đánh giá về các biến thể của virus SARS-CoV-2. Các nhà khoa học Nhật Bản cho rằng hệ số lây nhiễm của biến thể Omicron cao gấp vài lần biến thể Delta. Trong khi đó, các nhà khoa học Anh và Trung Quốc cũng cảnh báo rằng thế giới có thể "chậm chân" trong việc phát hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Phát biểu tại cuộc họp của nhóm chuyên gia cố vấn cho Bộ Y tế Nhật Bản, ông Takaji Wakita, Viện trưởng Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia, đồng thời là trưởng nhóm chuyên gia, cho biết biến thể Omicron có khả năng lẩn tránh hệ miễn dịch của cơ thể. Ông cũng dẫn kết quả nghiên cứu của một nhóm các nhà nghiên cứu y khoa Nhật Bản cho thấy hệ số lây nhiễm của biến thể này cao gấp 4,2 lần so với biến thể Delta. Các nhà khoa học Nhật Bản cảnh báo biến thể Omicron có thể gây ra các rủi ro cao ngay cả ở những nước có tỷ lệ tiêm vaccine cao, do vậy vẫn cần thực hiện triệt để các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang và tiêm mũi vaccine tăng cường.  

Trong một nghiên cứu vừa được các nhà khoa học Anh và Trung Quốc công bố, thế giới có thể "chậm chân" trong việc phát hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 do việc giải trình tự gene bị chậm chễ tại nhiều nước, trong khi đây là chìa khóa để kiểm soát đại dịch và làm rõ cách thức lây truyền cũng như mức độ trầm trọng của bệnh.Nghiên cứu cũng cho biết virus SARS-CoV-2 đã bước vào “giai đoạn tiến hóa mới”, với sự xuất hiện của các biến thể có khả năng né tránh hệ miễn dịch và làm giảm hiệu quả của vaccine.

Theo TTXVN








  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...