Malaysia sử dụng mã QR để kiểm soát dịch

Thứ 5, 09/09/2021 | 10:01:44
971 lượt xem

Để kiểm soát dịch bệnh và cảnh báo nguy cơ nhiễm virus Sarc-CoV-2, bên cạnh những biện pháp quyết liệt khác, chính phủ Malaysia đã ứng dụng công nghệ quét mã QR bắt buộc với người dân khi di chuyển từ vùng này sang vùng khác.

Ngay từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại nước này vào tháng 3/2020, Malaysia đã khuyến cáo người dân khi ra ngoài buộc phải sử dụng phần mềm quét mã QR. 

Tại tất cả các hệ thống bán hàng, cho dù là chợ bình dân, hàng rong vỉa hè hay đại siêu thị đều có mã QR riêng.



Hằng Linh – PV TTXVN tại Malaysia: “Để vào cửa hàng thì phải đăng kí check in, trên điện thoại của tôi có hiện lên địa điểm, tên, số điện thoại và ngày đến cửa hàng. Trong phần này cũng có đánh giá nguy cơ nhiễm covid-19. Ở đây có hiện chữ “low” tức là nguy cơ thấp vì tôi đã hoàn thành tiêm vaccine covid-19”

QR code là 1 phần trong ứng dụng MySejahtera do Bộ Y tế, Bộ Khoa học-Công nghệ và Đổi mới, Bộ thông tin và truyền thông Malaysia phối hợp ra mắt. Hình thức này đã được nhiều nước áp dụng và đạt được hiệu quả cao trong việc truy vết và ngăn chặn sự lây lan của virus.

Đặc biệt, mã QR này còn cho biết nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 của người dùng từ đó cảnh báo cho các cơ sở lưu trú và cơ quan quản lý.


Bà Chua Chiew Yin – Quản lý nhân sự của nhà hàng Phở Việt: “Nếu cảnh sát phát hiện nhân viên không yêu cầu khách hàng tuân thủ quy định giãn cách cửa hàng sẽ bị nộp phạt 10.000 ringgit (60 triệu VND) và khách hàng bị phạt 20.000 rigngit. Và Trong trường hợp khách hàng là F0 quét mã tại cửa hàng, chính phủ sẽ ngay lập tức thông báo đóng cửa đến cửa hàng và cách ly toàn bộ nhân viên”



Cũng theo các cửa hàng, thủ tục cấp mã QR rất đơn giản, đảm bảo an toàn mùa dịch.


Bà Chua Chiew Yin – Quản lý nhân sự của nhà hàng Phở Việt: “thủ tục đăng kí mã QR rất đơn giản, dựa trên giấy phép đăng kí kinh doanh, vào app MySejahtera để khai báo hoàn toàn trực tuyến, và được cấp sau đó vài phút Cửa hàng có bao nhiêu chi nhánh thì bấy nhiêu mã QR được cấp”


Đại dịch đang làm thay đổi cuộc sống của người dân trên toàn thế giới và Malaysia không phải ngoại lệ. Ứng dụng công nghệ mã vạch trong khai báo y tế và kiểm soát đi lại tại đây đang trở thành xu thế để chính phủ đồng hành cùng người dân trong cuộc chiến chống đại dịch.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...