Gia đình giám sát gia đình – Cách làm hiệu quả trong phòng chống dịch

Thứ 2, 06/09/2021 | 00:00:00
180 lượt xem

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, mỗi địa phương đều triển khai các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Tại huyện Tiền Hải, mô hình Gia đình giám sát gia đình được thực hiện hiệu quả ở các xã, thị trấn. Điểm nổi bật của mô hình này là huy động sức dân tại chỗ để nhân dân tự kiểm soát những người ra vào địa bàn nơi họ đang sinh sống.

Con ngõ mà gia đình ông Vũ Long Giang sinh sống

Con ngõ mà gia đình ông Vũ Long Giang sinh sống có gần 2 chục hộ dân, tất cả đều là người trong làng lại mấy chục năm là hàng xóm của nhau, có những người là họ hàng ruột thịt. Để việc phòng chống dịch Covid-19 được hiệu quả, các gia đình ở đây thực hiện giám sát lẫn nhau, cũng thực hiện nghiêm khuyến cáo của Ngành Y tế. 

Ông Vũ Long Giang - xã Nam Hải, huyện Tiền Hải:

“Trong xã chúng tôi nói chung và thôn nói riêng là cái khu gia đình với gia đình ở với nhau rất gần gũi, đặc biệt có quan hệ huyết thống trong dòng họ. Do vậy, việc quản lý và giám sát gia đình với gia đình rất thuận lợi. Mặt khác, ngay trong gia đình người ta cũng đã tự giác rồi.”


Chính quyền địa phương tuyên truyền đến người dân công tác phòng chống dịch

Thôn Nội Lang Bắc, xã Nam Hải, huyện Tiền Hải có 635 hộ với 2650 nhân khẩu, trong đó trên 600 người đi làm học tập ở tỉnh ngoài. Đợt dịch thứ tư bùng phát với diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, trong thôn, nhiều con em từ các tỉnh khác trở về quê tránh dịch. Trên tinh thần mỗi người dân là một thành viên chống dịch, người ra, người vào địa bàn đều được các gia đình giám sát chặt chẽ.

Bà Trần Thị Tám - xã Nam Hải, huyện Tiền Hải:

“Những người kém ý thức về đến địa phương mà không đi khai báo thì là xung quanh xóm làng biết được những trường hợp đấy là sẽ đề nghị với thôn trưởng luôn. Phải đấu tranh thẳng thắn với những người mà họ kém ý thức như vậy.” 


Tổ tự quản thôn xóm kiểm soát người ra vào địa bàn xã Nam Hải huyện Tiền Hải 

Ông Vũ Văn Hào - Trưởng thôn Nội Lang Bắc, xã Nam Hải, huyện Tiền Hải:

“Vừa rồi chúng tôi đã nắm bắt được trên 7 hộ gia đình mà có con em về chưa kịp khai báo và 20 trường hợp từ Hà Nội và từ các vùng cách ly theo Chỉ thị 16 muốn về địa phương. Những trường hợp này, từ chỗ địa phương khác người ta cũng đã báo về cơ sở thôn.” 


Cùng với hoạt động của các tổ tự quản ở khu dân cư, các tổ giám sát cộng đồng, mô hình Gia đình giám sát gia đình đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Sự đồng lòng, tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân sẽ góp phần cùng cả hệ thống chính trị sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...