Dân chủ trong xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa

Thứ 7, 24/04/2021 | 00:00:00
710 lượt xem

Nhân dân đóng vai trò rât quan trọng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân. Không chỉ phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng cơ sở hạ tầng, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị còn tạo mọi điều kiện, cơ hội để nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị.

Là người từng tham gia nhiều cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, ông Nguyễn Hồng Chương, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình càng cảm nhận sâu sắc hơn quyền làm chủ của nhân dân trong bầu cử.

Ông Nguyễn Hồng Chương - phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình:

“Vấn đề dân chủ được thực hiện rất nghiêm túc và chặt chẽ, thể hiện qua cách làm 5 bước, 3 lần hiệp thương thì mỗi người dân đều được tham gia ý kiến của mình về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng để lựa chọn những người xứng đáng được bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp.”


Hội nghị lấy ý kiến cử tri tại xã Vũ Lạc

Theo tiến trình phát triển của xã hội, tính dân chủ trong bầu cử và ứng cử ngày càng được mở rộng. Nhìn chung, cử tri đã ý thức được quyền và nghĩa vụ của mình nên tích cực thể hiện quyền làm chủ của mình, tích cực tham gia vào cuộc bầu cử từ giai đoạn giới thiệu người ứng cử.

Ông Cao Văn Tuyển - xã Đông La, huyện Đông Hưng:

“Các đại biểu thì về họp với từng khu dân cư và người ta cũng phát biểu về mình; cho nhân dân tham gia đóng góp ý kiến; nhận xét từng đại biểu để lựa chọn những người xứng đáng đủ tiêu chuẩn bầu vào HĐND các cấp, tôi thấy rất là dân chủ, công khai, minh bạch.”


Người dân xem danh sách cử tri niêm yết tại địa phương chuẩn bị cho ngày bầu cử sắp tới

Hiện nay, các bước, quy trình cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã và đang diễn ra theo đúng quy định của pháp luật, nhằm phát huy quyền dân chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Duy Huy

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...