Thụy Thanh xây dựng nông thôn mới gắn với nâng cao đời sống nhân dân

Thứ 7, 05/11/2022 | 00:00:00
1,112 lượt xem

Với mỗi địa phương đều có những ưu thế và hạn chế riêng từ điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý và nguồn lực để xây dựng NTM cũng như phát triển KTXH. Bởi vậy, yếu tố quan trọng nhất được đặt ra, đó là làm thế nào để phát huy tối đa những ưu thế sẵn có để tạo động lực cho sự phát triển. Đây cũng là yếu tố được xã Thụy Thanh, huyện Thái Thụy triển khai hiệu quả trong công cuộc xây dựng NTM ở địa phương.

Đường vào thôn Thanh Do, xã Thụy Thanh, huyện Thái Thụy

Ở thôn Thanh Do, xã Thụy Thanh, huyện Thái Thụy chỉ có 1 con đường duy nhất đi vào thôn. Đồng chí Bí thư chi bộ thôn này chia sẻ: Dù con đường này nối liền với tuyến đường tỉnh 456 nhưng trước đây đường vào thôn rất nhỏ hẹp, đi lại khó khăn nên người dân sản xuất nông nghiệp cũng như giao thương buôn bán luôn bị kìm hãm. Từ khi xã Thụy Thanh xây dựng NTM, địa phương cùng với nhân dân trong thôn mở rộng con đường to rộng, từ đó đã giúp kinh tế và đời sống của người dân trong thôn không ngừng nâng cao và phát triển.

Ông Đỗ Xuân Úy - Bí thư chi bộ thôn Thanh Do, xã Thụy Thanh, Thái Thụy

Khi được mở rộng tuyến đường này tạo điều kiện rất thuận lợi cho người dân trong thôn về vấn đề tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Bởi thôn chúng tôi chủ yếu là nghề nông nghiệp là chính. Và nhờ thế cũng tạo điều kiện cho sản xuất các ngành nghề, thu hút được sự đầu tư của các doanh nghiệp tập trung về thôn. 

Xã Thụy Thanh nằm ngay trên trục đường tỉnh 456 và địa phương xem đây chính là ưu thế để phát triển KTXH cũng như xây dựng NTM. Để phát huy được ưu thế này, Thụy Thanh tập trung đầu tư hàng chục tỷ đồng để mở rộng mạng lưới đường giao thông trong thôn xã, kết nối với tuyến đường tỉnh 456 giúp cho giao thông đi lại thuận lợi và các ngành nghề kinh doanh, buôn bán phát triển.

Cơ sở sản xuất lưỡi câu ở xã Thụy Thanh, Thái Thụy với máy móc tự động nâng cao chất lượng sản phẩm

Cũng nhờ hạ tầng giao thông mở rộng, còn giúp nông nghiệp trong xã phát triển mạnh với nhiều vùng sản xuất tập trung, nông sản được tiêu thụ thuận lợi. Ngoài ra, địa phương còn thu hút được gần 20 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, tạo việc làm và thu nhập cho hàng nghìn lao động địa phương. 

Ông Nguyễn Văn Túy - Chủ cơ sở sản xuất lưỡi câu, xã Thụy Thanh, Thái Thụy:

Trong thời gian qua cũng được sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, sản phẩm của chúng tôi cũng được 1 công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Đây cũng là niềm tự hào của cơ sở sản xuất, là động lực phát triển cho cơ sở sản xuất cũng như là sự phát triển kinh tế, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của địa phương. 

Nhờ phát huy hạ tầng giao thông kết nối nên đời sống của người dân trong xã ngày càng được nâng cao. Số hộ gia đình khá, giàu tăng nhanh, số hộ nghèo giảm xuống dưới 1%, thu nhập bình quân đầu người hiện nay gấp 1,8 lần so với năm 2015. Cũng nhờ kinh tế phát triển, địa phương có nguồn lực tập trung xây dựng NTM.

Nhà văn hóa thôn kiểu mẫu tại Thụy Thanh

Tính trong 10 năm qua, Thụy Thanh đã huy động được gần 90 tỷ đồng để xây dựng các công trình. Qua đó giúp địa phương về đích NTM vào năm 2015 và được công nhân xã NTM nâng cao vào đầu năm nay. Với phương châm xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, cấp ủy, chính quyền địa phương Thụy Thanh vẫn đang tiếp tục huy động sức dân cùng chung tay xây dựng địa phương phát triển nâng cao hơn nữa.

Ông Trần Trọng Nhuyên - Phó trưởng thôn Vô Hối Tây, xã Thụy Thanh, huyện Thái Thụy: 

Thôn tôi hiện nay là được trang bị toàn bộ hệ thống như: camera, họp trực tuyến có màn hình, có âm thanh, ánh sáng, có sân khấu, có sân vận động,.. thì tôi thấy Nhà văn hóa kiểu mẫu này mang lại rất nhiều lợi ích cho nhân dân trong thôn. 

Ông Nguyễn Duy Ngát - Bí thư Đảng ủy xã Thụy Thanh, huyện Thái Thụy:

Cấp ủy, chính quyền địa phương vẫn tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân. Tiếp tục đầu tư như là: camera an ninh, các hệ thống đường giao thông theo tiêu chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Và đặc biệt là phát động tới người dân về phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị. Đây là 1 quyết định là tiền đề thắng lợi cho việc triển khai những phần việc trong thời gian tới.  

Nhiệm vụ trong thời gian tới được xã Thụy Thanh đặt ra: Đó là tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp, phát huy những lợi thế để phát triển KTXH, nâng cao đời sống nhân dân. Tập trung hoàn thành các tiêu chí bổ sung trong bộ tiêu chí NTM nâng cao mới được ban hành, tạo tiền đề để địa phương phấn đấu trở thành xã NTM Kiểu mẫu trong thời gian tới./.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...