Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành làm việc với các tỉnh, thành phố về công tác triển khai và đề xuất hướng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng

Thứ 3, 12/07/2022 | 00:00:00
1,712 lượt xem

Chiều 12/7, tại tỉnh Thái Bình, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì buổi làm việc với các tỉnh, thành phố về công tác chuẩn bị triển khai và đề xuất hướng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng.

Dự buổi làm việc có lãnh đạo Văn phòng Chính phủ; các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường. Về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh. Lãnh đạo thành phố Hải Phòng, tỉnh Nam Định và tỉnh Ninh Bình. 

Phó Thủ tưởng chính phủ Lê Văn Thành cùng lãnh đạo các tỉnh, thành phố thảo luận về công tác chuẩn bị triển khai và đề xuất hướng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng

Theo đó, tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đi qua các tỉnh Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hình thức hợp đồng BOT. Tuyến đường dự kiến sẽ có 6 làn xe và có ý nghĩa hết sức quan trọng, kết nối nhiều tỉnh, thành phố; bên cạnh tuyến đường ven biển, đầu tư tuyến đường bộ cao tốc sẽ tạo động lực phát triển khu vực phía Nam Thủ đô Hà Nội, vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc là cần thiết, phù hợp với quy hoạch và cần được triển khai sớm. 

Theo đó, Chính phủ giao cho UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai các thủ tục đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua địa bàn 3 tỉnh Ninh Bình, Nam Định và Thái Bình theo quy định của luật PPP. Thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình thành lập Tổ công tác chuẩn bị triển khai Dự án. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình làm Tổ trưởng. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Ninh Bình, Nam Định, Hải Phòng; đại diện lãnh đạo các Bộ: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường làm thành viên Tổ công tác. Thủ tướng Chính phủ giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo việc chuẩn bị, triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng. 

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc và báo cáo Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận nhấn mạnh: Ngay sau khi có chủ trương thực hiện dự án, Thái Bình đã phối hợp với các tỉnh, thành phố triển khai, rà soát trên thực địa với tinh thần khẩn trương, kịp thời. Đồng thời giao cho các sở, ngành chức năng của tỉnh tham mưu cho tỉnh các giải pháp trong triển khai thực hiện dự án trên địa bàn. 

Video: 71222_TIN1_OTHAN.mp4

Để dự án triển khai hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đề nghị Văn phòng Chính phủ tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm thành lập tổ công tác triển khai thực hiện dự án. Đồng chí cũng nhấn mạnh: Hiện nay, UBND Thành phố Hải Phòng đang triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua Thành phố Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh, đoạn trùng với cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng. Vì vậy, để đảm bảo tính đồng bộ quy mô toàn tuyến, phát huy hiệu quả đầu tư, đồng chí đề nghị Thủ tướng Chính phủ có văn bản giao UBND Thành phố Hải Phòng tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng 9km trên địa bàn tỉnh với 6 làn xe để đồng bộ với quy mô toàn tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng. Đề nghị Thủ tướng xem xét cho phép tách hạng mục giải phóng mặt bằng của dự án thành các tiểu dự án độc lập, giao các tỉnh thực hiện riêng để thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ chung của dự án; Chính phủ có giải pháp về các nội dung liên quan đến khai thác mỏ cát, vật liệu xây dựng phục vụ dự án. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cũng đề nghị các Bộ, ngành trung ương một số nội dung liên quan đến bổ sung quy hoạch sử dụng đất của tỉnh để dự án triển khai thuận lợi. Bố trí hỗ trợ vốn triển khai thực hiện dự án từ nguồn ngân sách Trung ương; Các Bộ, ngành trung ương quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương để đẩy nhanh triển khai thực hiện các thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Ủng hộ tỉnh Thái Bình và các tỉnh, thành phố liên quan triển khai thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư PPP, loại hợp đồng xây dựng – Kinh doanh – chuyển giao BOT. Đồng chí cũng đề nghị các tỉnh, thành phố và nhà đầu tư tích cực, chủ động, phối hợp chặt chẽ với Thái Bình trong triển khai dự án đạt hiệu quả cao trong thời gian tới. 

Các đại biểu thảo luận các nội dung, công việc trong triển khai thực hiện dự án

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành của Trung ương, đại diện nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh Thái Bình, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, Nam Định và thành phố Hải Phòng thảo luận các nội dung, công việc trong triển khai thực hiện dự án. Nhất là các nội dung liên quan đến nguồn vốn phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng, vấn đề hướng tuyến cao tốc, kế hoạch quy hoạch sử dụng đất, nguồn cung nguyên vật liệu xây dựng phục vụ triển khai thực hiện dự án,…

Đồng chí Ngô Đông Hải - Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Đông Hải - Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình nhấn mạnh: Tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng có ý nghĩa rất quan trọng, khi hoàn thành sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển KTXH của các tỉnh, thành phố trong khu vực. Vì vậy, đồng chí khẳng định: Tỉnh Thái Bình sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ban, ngành của Trung ương, các tỉnh, thành phố và các đơn vị trong triển khai thực hiện dự án. Đồng chí cũng cho ý kiến cụ thể vào một số nội dung được thảo luận tại buổi làm việc, nhất là các nội dung về hướng tuyến cao tốc, quy mô dự án, phạm vi giải phóng mặt bằng...

Video: 71222_TIN1_OHAI.mp4

Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình cũng đề nghị các Bộ, ban, ngành trung ương phối hợp, quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện, hướng dẫn các tỉnh, thành phố trong triển khai thực hiện dự án cũng như một số nội dung, công việc liên quan đến tỉnh Thái Bình trong triển khai, thực hiện dự án thời gian tới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc chủ động của các Bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố. Phó Thủ tướng khẳng định, đây là tuyến cao tốc có ý nghĩa rất quan trọng, là hành lang kết nối từ các địa phương với sân bay, cảng biển, tạo ra động lực mới để phát triển khu vực phía Nam Thủ đô Hà Nội, vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc là cần thiết, đòi hỏi quyết tâm, đoàn kết, trách nhiệm rất lớn của các Bộ, ngành, địa phương. 

Video: 71222_TIN1_LEVANTHANH.mp4

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng đề nghị các cơ quan tham mưu cho Chính phủ, cho các tỉnh, thành phố phải chuẩn xác, đảm bảo đúng theo quy định của nhà nước để khi triển khai thực hiện đảm bảo thuận lợi, phát huy hiệu quả cao nhất của dự án. Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương chủ động bố trí nguồn vốn cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: vai trò của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư là rất quan trọng. Vì vậy, đơn vị tư vấn và chủ đầu tư phải thật sự sát sao với triển khai các công việc liên quan đến dự án. Nhất là các nội dung liên quan đến phối hợp với các tỉnh, thành phố trong thống nhất hướng tuyến cao tốc, vấn đề về phương án bố trí vật tư xây dựng và các nội dung quan trọng trong thực hiện dự án. 

Phó Thủ Tướng nhấn mạnh: Phấn đấu đến tháng 10 năm nay thực hiện xong các thủ tục đầu tư để phê duyệt chủ trương đầu tư và tiến hành kiểm đếm mặt bằng cũng như các công việc khác liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Đây là dự án quan trọng vì vậy các Bộ, ban, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố và các đơn vị phối hợp đồng bộ, chặt chẽ và hiệu quả trong triển khai dự án thời gian tới. 

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...