Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo và Giải thưởng Hồ Chí Minh

Thứ 4, 08/02/2017 | 15:55:36
3,906 lượt xem

Khó kể hết các danh hiệu dành cho Hoàng Đức Thảo - Tổng Giám đốc Công ty thoát nước và phát triển đô thị Bà Rịa - Vũng Tàu (Busadco): Vua đê cống, vua sáng chế, vua sáng tạo, vua giải thưởng…

Anh hùng lao động Hoàng Đức Thảo - Tổng Giám đốc Công ty thoát nước và phát triển đô thị Bà Rịa - Vũng Tàu (Busadco).

Từ Tổng giám đốc anh hùng…

Hoàng Đức Thảo là người con của quê hương xã Vũ Thắng, Kiến Xương (Thái Bình) – một xã hai lần anh hùng. Học xong Trường đào tạo công nhân kỹ thuật (Bộ Xây dựng), chàng trai miền Bắc này đã vào xây dựng nhà máy xi măng Hà Tiên tại Kiên Giang.

30 năm qua, từ một công nhân, ông đã không ngừng nỗ lực học tập, phấn đấu trở thành một nhà quản lý, nhà khoa học xuất sắc, một công dân gương mẫu. Trên cương vị Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Busadco, trong vòng hơn 10 năm, ông đã cùng tập thể đơn vị đưa Công ty gần như từ con số không trở thành doanh nghiệp tiêu biểu dẫn đầu toàn quốc về năng suất, chất lượng, hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước, nhất  là trên lĩnh vực thoát nước đô thị.

Đặc biệt, xuất phát điểm là một công nhân, vừa làm vừa học, vừa quản lý doanh nghiệp, vừa nghiên cứu, không phải là nhà khoa học chuyên nghiệp, không sử dụng ngân sách nhà nước và không nhận lương nghiên cứu khoa học, nhưng Hoàng Đức Thảo đã dũng cảm, tiên phong trong sáng tạo và đổi mới khoa học - công nghệ.

Anh hùng lao động Hoàng Đức Thảo - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Busadco giới thiệu với Thủ tướng và đoàn công tác về chủng loại và tính năng của các sản phẩm Busadco đã và đang được ứng dụng cho nhiều công trình trên phạm vi toàn quốc. (ảnh http://vwsa.org.vn)

Thành công nhờ cần mẫn và luôn nhìn ra đòi hỏi của cuộc sống
Ông Hoàng Đức Thảo tâm sự: “Nói thật, mỗi ngày tôi chỉ nghỉ 2-3 tiếng. Tôi đi ngủ chỉ mong trời mau sáng để còn gọi điện trao đổi công việc. Đêm không dám gọi vì sợ ảnh hưởng tới vợ con, nhân viên. Tôi làm gì cũng khẩn trương, thậm chí khi vệ sinh cá nhân, ăn uống cũng nghĩ về công việc”.
Theo ông Thảo, ở công ty, từ ông đến công nhân đều vừa chạy việc vừa sắp hàng, làm tới đâu là dọn dẹp, bán hàng tới đó. Cải tiến được tính theo ngày. “Nhiều khi người trong công ty cũng không theo nổi sản phẩm mới vì ra đời nhanh quá. Từ thực tế, tôi liên tục nảy ra các ý tưởng. Sản phẩm được thị trường quan tâm là đưa vào sản xuất ngay” - ông Thảo nói.
Những người thường xuyên làm việc gần Hoàng Đức Thảo đều cho biết, với mỗi công trình mới, dù bận tới đâu, ông cũng giám sát thực hiện từng giai đoạn, cứ xong việc là ra công trường, xắn tay áo lên làm cùng anh em.
“Sinh thời mẹ tôi dạy, mình sinh ra từ cây rơm gốc rạ, phải biết liệu cơm gắp mắm, vừa chạy vừa sắp hàng, ráo mồ hôi là hết tiền. Những bài học dân dã ấy tôi vẫn nói với anh em để đồng lòng nỗ lực mỗi ngày, không được sao nhãng một phút giây nào” - ông Thảo tâm sự.
Nhờ liên tục có sáng kiến, mỗi năm ông lên 1 bậc thợ trong khi quy định chung là 5 năm. Ông được giao tiếp quản việc xây dựng ống khói cao 115m thay thế công nhân người Đức. “Người thợ chúng tôi có những vinh dự riêng, không bao giờ quên trong đời” - ông tâm sự.
Nhờ “nói được, làm được”, năm 2003 Hoàng Đức Thảo được giao quản lý Công ty thoát nước Vũng Tàu. Thấy công nhân hằng ngày phải chui ống cống nạo vét bùn sình, ông trăn trở việc chế máy làm thay để đảm bảo sức khoẻ, an toàn cho họ và tiết kiệm thời gian.
Thiết bị nạo vét hệ thống thoát nước ra đời giúp lấy sạch bùn dưới cống và di chuyển từ thấp đến cao. “Tôi phải sửa đi sửa lại hàng trăm bản thiết kế mới hiện thực hóa được chiếc máy này” - ông nói.
Ông Đoàn Văn Cao - công nhân tổ 5, Busadco - hồ hởi kể: “Máy ra đời hơn 10 năm nay, giúp tôi thoát cảnh chui ống cống đường kính 80cm. Một đoạn cống 50m trước cần 2 người làm cả tuần, giờ chỉ 2 tiếng”.
Ông Thảo trăn trở: “Khi nước biển dâng thêm từ 30-50cm. Với hơn 3.000km bờ biển, Việt Nam thuộc 5 nước bị ảnh hưởng lớn nhất. Giải pháp kiến tạo bờ và chống xói lở là việc quốc gia đại sự mà tôi cứ đau đáu trong lòng”.
Công trình “Cấu kiện lắp ghép chế tạo bằng bêtông cốt sợi phi kim loại” của ông đã chứng minh hiệu quả qua sự bền vững của 4km đê Tiền Hải, Thái Bình qua nhiều cơn bão lớn. 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao giải thưởng Hồ Chí Minh về KH&CN cho tác giả Hoàng Đức Thảo. (Ảnh VTV.VN)
Về Giải thưởng Hồ Chí Minh với cụm công trình “Xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu” 
Theo Ông Hoàng Đức Thảo: Cụm công trình “Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu” được trao tặng đã đưa cá nhân ông cũng như Busadco khởi đầu sứ mệnh mới. 

Cụm công trình gồm 36 sản phẩm, chia thành 4 nhóm đang được ứng dụng tại 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. 4 nhóm sản phẩm gồm: Nhóm công nghệ, giải pháp kỹ thuật, sản phẩm mới góp phần xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, hệ thống hào kỹ thuật đúc sẵn lắp ghép dùng để ngầm hóa các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị kiểm soát được chất lượng, tiến độ, chống tiêu cực thất thoát, cải cách thủ tục hành chính; Nhóm sản phẩm khoa học và công nghệ góp phần xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật nông thôn; Nhóm sản phẩm khoa học và công nghệ mới góp phần bảo vệ môi trường, kiểm soát tận gốc các nguồn xả; Nhóm công nghệ, giải pháp kỹ thuật, sản phẩm mới góp phần phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, công trình nghiên cứu và phát triển công nghệ, giải pháp kỹ thuật chế tạo các loại cấu kiện bêtông cốt phi kim mỏng, cấu tạo rỗng, kết cấu lắp ghép nhằm chống xói lở, kiến tạo bờ, lấn biển quai đê tạo quỹ đất, gây bồi tạo bãi, bảo vệ rừng phòng hộ góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu. 
Cụm công trình đã có 18 sáng chế và giải pháp hữu ích. Các sản phẩm sản xuất ra đều giúp giảm ít nhất 20% chi phí so với giải pháp truyền thống, được sử dụng trong nước và xuất khẩu sang nhiều nước. 
Với Giải thưởng Hồ Chí Minh, Busadco đang khởi đầu cho một sứ mệnh mới bởi sứ mệnh xây dựng, phát triển nông thôn mới, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu đang đòi hỏi đặt ra yêu cầu phải cố gắng nhiều hơn nữa để có được những sản phẩm, giải pháp công nghệ mới đạt chất lượng tốt hơn, giảm giá thành nhiều hơn nhằm phục vụ thiết thực vào đời sống của người dân nói riêng và xã hội nói chung - Ông Thảo cho biết
Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên TƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình tặng hoa chúc mừng tại lễ tổ chức Lễ tôn vinh giải thưởng Hồ Chí Minh, Anh hùng Lao động – Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo tổ chức tại xã Vũ Thắng, huyện Kiến Xương.
Các sản phẩm mà Busadco tạo ra có tính đột phá cao trong xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu; dễ lắp đặt, dễ thay thế khi bảo trì, giá thành rẻ, thuận tiện di chuyển, rút ngắn thời gian thi công mà vẫn bảo đảm được chất lượng, mỹ quan công trình. Với những sáng tạo, cống hiến của mình, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo đã nhân lên niềm tự hào về trí tuệ, tài năng của người Thái Bình.
 
  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...