Thái Bình trong tâm trí của CEO Thaihabooks

Thứ 4, 06/07/2016 | 10:08:27
3,647 lượt xem

Thái Bình là nơi Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng được sinh ra và sống trong 14 năm tuổi thơ. Hiện ông là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc (CEO) của Thaihabooks, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Bảo vệ quyền Trẻ em Việt Nam. Ông đã đi 41 nước, ông không sống tại quê mình, nhưng tình yêu với Thái Bình vẫn chảy mãi trong con người ông. Thaibinhtv.vn xin trích nguyên tâm sự của ông về Thái Bình trên trang web cá nhân nguyenmanhhung.com với bài viết có tựa đề “ Thái Bình quê tôi”.

Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng say mê nói về sách trong một chương trình truyền hình.

Đi đâu thì đi nhưng quê hương là nơi không thể không nhắc đến và không thể không nhắc đến ngay từ đầu. Quê tôi là Thái Bình, một tỉnh ven biển ở đồng bằng sông Hồng. Nơi đây là xuất phát điểm của đời tôi. Nơi đây tôi đã sinh ra và sống đến 14 năm đầu đời - từ lúc lọt lòng đến hết cấp 2 (bây giờ gọi là trung học cơ sở).

Thái Bình cách thủ đô Hà Nội 110 km về phía đông nam, cách thành phố cảng Hải Phòng 70 km về phía tây nam. Thái Bình tiếp giáp với 5 tỉnh, thành phố: Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Hà Nam và Nam Định. Phía đông là biển Đông.

Thái Bình được chia thành 7 huyện và 1 thành phố bao gồm: Thành phố Thái Bình và các huyện Đông Hưng (sáp nhập 2 huyện Đông Quan và Tiên Hưng), Hưng Hà (sáp nhập 2 huyện Hưng Nhân và Duyên Hà), Kiến Xương (tách ra từ phủ Kiến Xương tỉnh Nam Định, Quaỳnh Phụ (sáp nhập 2 huyện Quỳnh Côi và Phụ Dực), Thái Thuỵ (sáp nhập 2 huyện Thái Ninh và Thụy Anh), Tiền Hải và Vũ Thư (sáp nhập 2 huyện Vũ Tiên và Thư Trì).

Thái Bình có diện tích  hơn 1,500 km2 và dân số gần 2 triệu người, là tỉnh có mật độ dân số thuộc diện cao nhất cả nước.

Thái Bình có những cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay.

Điểm rất lạ của Thái Bình là không có núi, không có đường sắt nhưng có bờ biển dài 52 km. Thái Bình như một hòn đảo bởi bốn phía là sông và biển. Tỉnh tôi có 4 con sông chảy qua - Sông Hoá, sông Luộc, sông Hồng và sông Trà Lý. Nhà tôi nằm sát ngay bên sông Trà Lý và tuổi thơ của tôi có nhiều kỷ niệm gắn với con sống thân thuộc này.

Xét về lịch sử, tỉnh Thái Bình được thành lập vào quãng năm 1890 từ hai phủ Kiến Xương và Thái Bình của tỉnh Nam Định cộng thêm huyện Thần Khê của phủ Tiên Hưng thuộc tỉnh Hưng Yên (sau đó phủ này được đổi tên thành Thái Ninh). Năm 1894, hai huyện Hưng Nhân và Diên Hà cũng được nhập về tỉnh Thái Bình từ Hưng Yên. Như vậy, lúc mới thành lập, tỉnh Thái Bình có 3 phủ là: Kiến Xương, Thái Ninh, Tiên Hưng, trong đó bao gồm 12 huyện. Sau này sát nhập lại thành ra moớicòn có 7 huyện như nêu trên.


Chùa Keo Thái Bình.

Về Thái Bình bạn sẽ được đi thăm chùa Keo, một công trình rất đẹp và vĩ đại được xây dựng từ thời nhà Lý, đền Tiên la, đền đồng Bằng, các đền thờ, lăng mộ, nơi phát tích của nhà Trần. Nơi rất rất nên đến là chùa keo. Tôi đã dẫn cả chục đoàn khách về thăm nơi này và ai ai cũng thích.

Thái Bình là quê hương của nhiều danh Danh nhân như Trần Thủ Độ - người có công sáng lập triều Trần; Lê Quý Đôn -  Nhà bác học lớn của Việt Nam; Ngô Quang Bích, Bùi Viện - người có công xây dựng Ninh Hải thuộc Hải Dương (lúc đó thành hải cảng trọng yếu với cái tên mới là Hải Phòng tức hải trấn phòng thủ). Thái Bình cũng là quê hương của đại tướng Hoàng Văn Thái, anh hùng Phạm Tuân, nhà tình báo Vũ Ngọc Nhạ, anh hùng Nguyễn Thị Chiên tay không bắt sống giặc Pháp. Đặc biệt, tôi mới phát hiện ra cụ Nguyễn Hữu đang - Trưởng Ban Tổ chức ngày tuyên bố độc lập 2-9-1945 khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa cũng người Thái Bình (trong cuốn 3 phút sự thật của Phùng Quán). Tướng Trần Độ cũng quê Thái Bình. Ngoài ra, Nguyễn Đức Cảnh cũng là người Thái Bình.

Tôi hay về quê. Tôi luôn cố gắng ít nhất 2 tháng về Thái Bình 1 lần. Tôi luôn cố gắng làm gì đó, dù là rất nhỏ cho quê mình, mảnh đất gắn bó với tôi suốt 14 năm đầu đời.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...