Nghiên cứu hạn chế sinh sôi của muỗi vằn bằng vi khuẩn

Thứ 4, 06/10/2021 | 10:10:30
1,035 lượt xem

Mới đây, các nhà khoa học Australia đã công bố nghiên cứu sử dụng vi khuẩn bỏng ngô (có tên khoa học là Uôn-ba-chi-a) để hạn chế khả năng sinh sản của muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết.

Nhóm nghiên cứu thuộc Tổ chức Khoa học và nghiên cứu công nghiệp Khối thịnh vượng chung cùng một số viện nghiên cứu và các trường đại học tại Australia cho biết nghiên cứu được thực hiện từ năm 2018 bằng việc thả 3 triệu muỗi vằn đực nhiễm khuẩn Wolbachia tại các địa điểm thử nghiệm ở bang Queensland trong vòng 20 tuần. 

Kết quả sau thử nghiệm cho thấy số lượng muỗi tại những địa điểm này đã giảm từ 80-97% do sau quá trình giao phối với muỗi đực nhiễm khuẩn, trứng muỗi cái đẻ ra không thể nở thành con. Đáng chú ý, việc hạn chế sinh sôi này không gây ra bất kỳ tác động tiêu cực lớn nào về mặt sinh thái. 

Kể từ năm 2010, vi khuẩn Wolbachia bắt đầu được thử nghiệm ngoài môi trường tự nhiên để triệt sản muỗi vằn - trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết, Zika và nhiều loại virus khác. Các nhà khoa học Australia đánh giá vi khuẩn này cũng có thể được sử dụng để tiêu diệt một trung gian truyền bệnh khác là muỗi hổ châu Á. Hiện 11 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đã tham gia chương trình nghiên cứu toàn cầu này.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...