Giảm Thuế VAT chậm đi vào cuộc sống

Thứ 6, 11/02/2022 | 09:40:35
765 lượt xem

Việc giảm thuế giá trị gia tăng VAT sẽ kích cầu, người dân tiêu dùng nhiều hơn nhờ giá hàng hóa, dịch vụ giảm tương ứng. Đây được xem là một giải pháp tài khóa, kích cầu hiệu quả. Tuy nhiên, là đến thời điểm này sau 10 ngày chính sách có hiệu lực thì nhiều doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vẫn chưa thể triển khai.

Với hệ thống siêu thị này có tới 32.000 mặt hàng khác nhau

Trong đó, có 70-80% sản phẩm được hưởng mức ưu đãi giảm thuế VAT 2% theo Nghị định 15 của Chính phủ

Để chính sách này có thể triển khai ngay khi Nghị định có hiệu lực, doanh nghiệp đã phải làm việc xuyên Tết

Ông Lê Mạnh Phong – Giám đốc điều hành Khối cửa hàng Big C và Go, Miền Bắc:

"Chính phủ quyết định giảm thuế xuống 8% là để kích cầu mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và thúc đẩy sản xuất kinh doanh chính vì là  một chính sách quan trọng như vậy nên chúng tôi đã làm việc xuyên Tết để kịp thi chính sách có hiệu lực."


Với người tiêu dùng, việc giảm thuế VAT sẽ có tác dụng kích cầu rõ rệt khi giá cả hàng hóa giảm nhờ giảm thuế suất. Giá cả thường quyết định đến tâm lý và hành vi tiêu dùng. 

Chị Phan Thị Vân Anh – Nhà hàng Vua Chả cá:

"Về cơ bản doanh nghiệp chỉ là người thu hộ thuế của nhà nước tuy nhiên giảm thuế người tiêu dùng lại là người được hưởng lợi từ giá và họ sẽ đến nhà hàng nhiều hơn."


Tuy nhiên, không nhiều doanh nghiệp triển khai việc giảm thuế được ngay, như cửa hàng bán lẻ này khi mua sản phẩm hóa đơn chỉ có dòng đã bao gồm VAT nhưng không thể hiện được việc giảm thuế

Việc chậm chạp này tác động ít nhiều đến sự tác động tích cực từ chính sách trong khi cả người dân và doanh nghiệp đang mong đợi.

PGS.TS Lê Xuân Trường – Giảng viên Học viện Tài chính:

"Chắc chắn giảm hiệu lực chính sách, lẽ ra thì người dân đã được mức thụ hưởng này nhưng chưa được hưởng. Nghị định đã hướng dẫn rõ ràng nếu không thực hiện đúng thì rõ rang đã vi phạm về mức thuế suất."


Bà Phạm Thị Minh Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế:

"Chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền và hỗ trợ để triển khai.Nếu như các đơn vị không thực hiện đúng theo tinh thần Nghị định thì tùy theo mức vi phạm sẽ có hình thức xử lý."


Để đẩy mạnh việc triển khai giảm thuế giá trị gia tăng, Tổng cục Thuế đã có công điện đẩy mạnh yêu cầu các Cục trưởng Cục Thuế chỉ đạo các phòng, các Chi cục Thuế cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, hỗ trợ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Đối với các trường hợp cố tình vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...